Các ông lớn ứng dụng hẹn hò trực tuyến thắng lớn tại Nhật Bản

27/04/2021 11:41

Các ứng dụng hẹn hò trực tuyến đang xem Nhật Bản là thị trường trọng điểm. Tại thị trường này, khách hàng nữ được sử dụng ứng dụng miễn phí và được bảo vệ kĩ càng trước các rủi ro có thể xảy ra.

Match Group, Inc. là một công ty công nghệ có trụ sở chính tại Dallas, Mỹ, sở hữu nhiều ứng dụng hẹn hò đình đám, trong đó có Tinder và Match. Match cho biết, hiện Nhật Bản là thị trường hẹn hò lớn thứ hai của công ty, chỉ sau Mỹ. Doanh thu của công ty tại quốc gia này cao gấp bảy lần so với năm ngoái.

Đó là nhờ công lớn của Paris. Hiện Paris là ứng dụng hẹn hò hàng đầu tại Nhật Bản, với 3,1 triệu lượt tải xuống vào năm 2020, theo dữ liệu từ công ty phân tích ứng dụng App Annie. Ứng dụng này hướng tới đối tượng khách hàng độc thân, tìm kiếm mối quan hệ nghiêm túc để đi tới hôn nhân. 

Hiện Paris là ứng dụng hẹn hò hàng đầu tại Nhật Bản. Ảnh: WSJ Hiện Paris là ứng dụng hẹn hò hàng đầu tại Nhật Bản. Ảnh: WSJ

Một trong những điểm đặc biệt của Paris là xây dựng môi trường hẹn hò an toàn cho nữ. Nam giới phải trả phí để tham gia ứng dụng, kèm theo đó là cung cấp họ tên đầy đủ để được bắt đầu. Trong khi đó phụ nữ được miễn phí và được phép giấu tên họ của mình.

Junya Ishibashi, giám đốc điều hành của Pairs, cho biết: “Phần đông phụ nữ Nhật Bản cảm thấy e ngại khi sử dụng các ứng dụng hẹn hò. Họ lo sợ về những mối quan hệ tình cảm không nghiêm túc".

Bất chấp thách thức về sự khác biệt giữa các nền văn hóa trên thế giới, kinh doanh hẹn hò đang bắt đầu phát triển bùng nổ. Khoảng một nửa trong tổng doanh thu 2,4 tỷ USD của Match Group vào năm ngoái đến từ các thị trường bên ngoài nước Mỹ.

Theo số liệu từ App Annie, mặc dù chỉ mới có ở thị trường Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc nhưng Pairs đang giữ vị trí thứ 3 trong top ứng dụng hẹn hò toàn cầu, sau Tinder và Bumble. Đo lường dựa trên chi tiêu của người dùng.

Paris đã phát triển ứng dụng dựa trên văn hoá mai mối của người Nhật Bản. Người Nhật thường phát triển tình cảm dựa trên những ấn tượng ban đầu về sự đồng điệu trong sở thích. Paris cho phép người dùng tự tạo những nhóm cộng đồng nhỏ, nơi những người có cùng sở thích có thể nói chuyện một cách thoải mái.

“Dễ dàng thiết lập một cuộc hẹn hò và thoải mái ra ngoài tán chuyện với người lạ không phải là văn hoá của người Nhật. Chúng tôi đang cố gắng để người dùng có thể tìm thấy môi trường hẹn hò an toàn và cảm thấy thoải mái hơn”, Gary Swidler, CEO kiêm giám đốc tài chính của Match Group nói.

Swidler cho biết, trong chuyến thăm Nhật Bản trước khi đại dịch đại dịch diễn ra, ông đã quan sát thấy nhiều bàn ăn tại các nhà hàng cao cấp được bày sẵn sàng cho những thực khách độc thân. “Bạn sẽ khó có thể thấy điều tương tự như vậy ở bất kỳ quốc gia nào khác. Chính điều đó cho thấy tiềm năng của thị trường hẹn hò ở Nhật Bản”, ông nói.

Tỷ lệ kết hôn của Nhật Bản vốn đã trượt dốc trong thời gian dài, năm 2020 lại càng giảm mạnh hơn do ảnh hưởng từ đại dịch. Theo số liệu của chính phủ, số lượng các cuộc hôn nhân tại Nhật trong năm 2020 thấp hơn 21% so với 8 năm trước đó. Đây là thách thức lớn với một quốc gia có tỷ lệ sinh thấp ở mức đáng báo động.

Khoảng 46% người dùng Pairs ở Nhật Bản là phụ nữ. Ảnh: WSJ Khoảng 46% người dùng Pairs ở Nhật Bản là phụ nữ. Ảnh: WSJ

Theo App Annie, khoảng 46% người dùng Pairs ở Nhật Bản là phụ nữ. Trong khi đó, các ứng dụng hẹn hò khác ở Nhật Bản và Mỹ, phụ nữ thường chiếm một phần ba số người dùng hoặc ít hơn.

Phí tham gia Paris dành cho các thành viên nam là 34 USD/tháng cho hạng tiêu chuẩn. Phụ nữ được phép chọn thời gian và địa điểm hẹn hò. Hệ thống sẽ tự động tắt các cuộc trò chuyện video nếu phát hiện thấy nội dung không phù hợp.

Saori Iwane, 32 tuổi, là một phụ nữ Nhật Bản sống ở Hồng Kông. Cô đã từng sử dụng Tinder, Bumble và bây giờ có thêm Pairs. Iwane mong muốn hướng tới hôn nhân và thích một người đàn ông Nhật Bản.

Takefumi Umino là một nhân viên y tế 40 tuổi, đã từng ly hôn. Umino muốn tìm kiếm một mối quan hệ nghiêm túc. Trước khi dùng ứng dụng hẹn hò trực tuyến, anh đã cân nhắc sử dụng dịch vụ mai mối truyền thống, nhưng sau đó từ bỏ vì cảm thấy không khả quan. Umino đã gặp người vợ hiện tại trong vòng sáu tháng kể từ khi tải ứng dụng Pairs. Cả hai quen nhau trong một cộng đồng dành riêng cho những người nghiện phim.

Mặc dù vậy, hẹn hò qua mạng ở Nhật Bản vẫn còn khá nhiều rào cản. Ông Swidler cho biết, các đài truyền hình Nhật Bản không cho phép Match Group quảng cáo trên truyền hình. Điều này cho thấy đâu đó vẫn có sự “kỳ thị” đối với hình thức hẹn hò hiện đại này.

Bạn đang đọc bài viết "Các ông lớn ứng dụng hẹn hò trực tuyến thắng lớn tại Nhật Bản" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com