Câu chuyện kinh doanh: Sự thật bất ngờ đằng sau hàng loạt thức uống nổi tiếng trên thế giới

30/01/2023 16:01

Loại nước ngọt nào từng chứa cocaine? Thức uống nào được lấy cảm hứng từ tuần trăng mật của người phát minh? Dưới đây là những điều ít ai biết về 9 loại thức uống ai cũng biết.

Coca-Cola: Từng là cocktail

Có một thực tế mà một số người đã biết là công thức ban đầu của loại nước giải khát phổ biến nhất thế giới có chứa cocaine (chất gây kích thích thần kinh), nhưng bạn có biết rằng phiên bản gốc của Coca-Cola cũng chứa cồn không? Công thức bí mật được bảo vệ cẩn thận của Coca-Cola bắt nguồn từ “rượu Coca Pháp của Pemberton”, một hỗn hợp gồm lá coca, hạt kola và damiana - một loại hoa thơm thường được dùng để pha trà kích thích. Người tạo ra nó là dược sĩ người Atlanta, Tiến sĩ John Pemberton, người đã ca ngợi dược tính của rượu coca dành cho bất kỳ ai “dốc hết sức lực tinh thần”.

Câu chuyện kinh doanh: Sự thật bất ngờ đằng sau hàng loạt thức uống nổi tiếng trên thế giới - Ảnh 1

Tuy nhiên, vào năm 1886, khi luật kiểm soát rượu có hiệu lực ở Atlanta và Fulton County, Pemberton đã phải thay đổi công thức của loại nước uống này để nó không chứa cồn, mặc dù vẫn chứa cocaine cho đến năm 1905. Kết quả là: Coca-Cola được bán trên thị trường với tên gọi một loại nước bổ thần kinh cũng như một thức uống cân bằng.

Pepsi-Cola: Đã từng được biết đến với các dược tính

Câu chuyện kinh doanh: Sự thật bất ngờ đằng sau hàng loạt thức uống nổi tiếng trên thế giới - Ảnh 2

Ngoài hương vị cacbonat và cola, Pepsi có điểm chung với đối thủ cạnh tranh chính của nó, Coca-Cola. Pepsi ban đầu cũng được pha chế bởi một dược sĩ: Đó là dược sỹ Caleb Bradham của Bắc Carolina, người vào những năm 1890 đã bắt đầu bán loại nước pha chế này với tên gọi “Đồ uống của Brad”. Ông quảng cáo về các dược tính có lợi của thức uống này. Thật vậy, cái tên Pepsi-Cola, được giới thiệu vào năm 1898, ám chỉ nguồn gốc của nó là một loại thuốc bổ cho sức khỏe: “Pepsi” được lấy từ pepsin, một loại enzyme tiêu hóa được sử dụng trong công thức ban đầu của Bradham. Giống như Coca-Cola không còn chứa cocaine, Pepsi ngày nay không còn chứa pepsin. Năm 1898, Bradham đã khôn ngoan khi mua bản quyền tên thương mại “Pep Cola” từ một đối thủ cạnh tranh đã phá sản. Ông đã đăng ký thương hiệu cho tên mới vào năm 1903. Sau này, Pepsi-Cola đã đổi thành Pepsi để tránh “đụng chạm” với đối thủ số một Coca-Cola.

Dr Pepper: Một cái tên lạ

Câu chuyện kinh doanh: Sự thật bất ngờ đằng sau hàng loạt thức uống nổi tiếng trên thế giới - Ảnh 3

Có bác sĩ nào tham gia vào việc tạo ra Dr Pepper không? Không, nhưng có một dược sĩ khác, mặc dù không thực sự tên là Pepper (tên ông là Charles Alderton), đã phát minh ra thức uống này ở Waco, Texas, Mỹ vào năm 1885. Và đúng như bạn dự đoán, Dr Pepper ban đầu cũng được quảng cáo là một loại thuốc bổ cho sức khỏe, giống như Coca-Cola và Pepsi. Một thành phần trong công thức ban đầu của Dr Pepper là pepsin, cùng một loại enzyme tiêu hóa đã đặt tên cho Pepsi. (Tuy nhiên, nước ép mận, thứ thường được đồn đại là một thành phần của Dr Pepper’s, không phải và chưa bao giờ là một phần của công thức đó.)

Thật thú vị, không ai, kể cả những người ở Dr Pepper hay Bảo tàng Dr Pepper ở Waco, biết chính xác làm thế nào mà thức uống soda này lại có tên như vậy. Có người cho rằng nó có liên hệ với pepsin hay được theo tên của người chủ cũ của hiệu thuốc nơi thức uống này được phát minh ra. Chưa ai có thể xác minh nguồn gốc thực sự của cái tên này.

7-Up: Thức uống ổn định tâm trạng

Câu chuyện kinh doanh: Sự thật bất ngờ đằng sau hàng loạt thức uống nổi tiếng trên thế giới - Ảnh 4

Loại nước giải khát có vị chanh cổ điển này là loại nước ngọt có ga đầu tiên và duy nhất trong danh sách không phải do dược sĩ phát minh ra - nó được tạo ra bởi doanh nhân Charles Leiper Grigg vào năm 1929. Tuy nhiên, giống như các loại nước ngọt nổi tiếng trên, ban đầu nó được quảng bá trên thị trường với lợi ích sức khỏe. Công thức ban đầu của nó có lithium citrate, một chất hóa học ngày nay vẫn được sử dụng như một chất ổn định tâm trạng. Và mặc dù 7-Up là một trong những thương hiệu nước ngọt có ga có tên ngắn nhất hiện nay, nhưng tên ban đầu của loại đồ uống này lại khiến không ít người “trẹo mồm”: “Soda chanh có nhãn dán nhãn Bib-Label”. Doanh nhân Grigg đã đổi tên cửa hàng nước ngọt có ga ngay sau đó, rồi đổi tên doanh nghiệp của mình từ Tập đoàn Howdy thành Công ty Seven-Up vào năm 1936.

Vernor's: Thức uống có ga lâu đời nhất vẫn còn tồn tại

Câu chuyện kinh doanh: Sự thật bất ngờ đằng sau hàng loạt thức uống nổi tiếng trên thế giới - Ảnh 5

Vernor's Ginger Ale thường được coi là thương hiệu nước ngọt có ga lâu đời nhất của Mỹ vẫn còn tồn tại. Nó khởi nguồn ngay sau Nội chiến Mỹ tại Detroit khi James Vernor – lại là một dược sĩ - phát hiện ra rằng một loại xi-rô rượu gừng mà ông để lâu trong thùng gỗ sồi có hương vị rất đặc biệt. Truyền thuyết về thức uống xi-rô đã có từ năm 1862, khi Vernor rời Detroit để chiến đấu trong Nội chiến Mỹ, cho đến năm 1865, khi ông trở lại quê nhà. Vernor ban đầu bán loại nước ngọt này trong hiệu thuốc của mình, nhưng đến năm 1896, thức uống này trở nên phổ biến đến mức ông đóng cửa hiệu thuốc và tập trung hoàn toàn vào việc bán soda.

Hires: Loại bia lấy cảm hứng từ tuần trăng mật

Câu chuyện kinh doanh: Sự thật bất ngờ đằng sau hàng loạt thức uống nổi tiếng trên thế giới - Ảnh 6

Một loại soda khác, một nhà phát minh dược sĩ khác. Trong trường hợp này, đó là Charles E. Hires của Philadelphia, Mỹ. Khi đi hưởng tuần trăng mật vào năm 1875, Hires được phục vụ một loại “trà rễ cây” mà ông thích đến mức khi trở về nhà, ông bắt tay ngay vào việc tái tạo trải nghiệm hương vị đó. Một năm sau, ông đã bán những gói trà rễ cây mà mọi người có thể mang về nhà để tự pha chế đồ uống của họ. Đến năm 1884, Hires nhận thấy mọi người sẽ mua nhiều thứ hơn nếu họ không phải tự làm. Ông cũng quyết định nghe theo gợi ý của một người bạn nói rằng tầng lớp lao động sẽ thích hơn nếu ông gọi món đồ pha chế từ rễ của mình là bia hơn là trà. Quả là một người bạn thông minh.

Mountain Dew: Nước ngọt được tạo ra để pha rượu

Câu chuyện kinh doanh: Sự thật bất ngờ đằng sau hàng loạt thức uống nổi tiếng trên thế giới - Ảnh 7

Cặp anh em Ally và Barney Hartman ban đầu làm việc cho nhà máy đóng chai soda Orange Crush ở Georgia, Mỹ trước cuộc Đại suy thoái những năm 1930. Sau khi công việc kinh doanh bị phá sản, gia đình Hartmans đã phát hiện ra một loại soda chanh có thể kết hợp hoàn hảo với thức uống yêu thích của họ - rượu bourbon. Bộ đôi này đã bắt đầu đóng chai thức uống này để sử dụng riêng ở Knoxville, Tennessee trong thời kỳ Mỹ cấm rượu. Tạp chí Smithsonian cho biết cụm từ “sương núi” là tiếng lóng của rượu moonshine ủ trên núi.

Canada Dry: Không liên quan đến thời kỳ Cấm rượu ở Mỹ

Câu chuyện kinh doanh: Sự thật bất ngờ đằng sau hàng loạt thức uống nổi tiếng trên thế giới - Ảnh 8

Một tuyên bố phổ biến và sai lầm là công ty đồ uống Canada Dry có tên như vậy vì họ đã sản xuất đồ uống không cồn trong thời gian bị cấm. Thực tế không phải. Công ty này thực sự được bắt đầu bởi dược sĩ người Canada John J. McLaughlin, trước khi Tập đoàn Dr. Pepper Snapple có trụ sở tại Texas mua lại công ty. Chữ “dry” (khô) trong tên gọi có thể liên quan tới rượu vang khô hoặc rượu martini khô. Cũng có một thực tế là Canada Dry nhẹ hơn và ít ngọt hơn các loại bia gừng khác.

Fanta: Sản phẩm của lịch sử

Câu chuyện kinh doanh: Sự thật bất ngờ đằng sau hàng loạt thức uống nổi tiếng trên thế giới - Ảnh 9

Hiện nay, hầu hết người tiêu dùng trên toàn thế giới đều biết đến loại nước cam Fanta, một thương hiệu con của hãng Coca-Cola, Mỹ, với doanh số hơn 120 triệu lon, chai/ ngày. Nhưng ít ai biết rằng Fanta được ra đời từ trong Chiến tranh Thế giới lần thứ II dưới thời Đức quốc xã. Nước ngọt này không phải là một phát minh tình cờ. Doanh nhân Max Keith điều hành hoạt động kinh doanh của Coca-Cola Đức trong Thế chiến thứ hai. Do điều kiện chiến tranh, nhà máy không có nguyên liệu xi-rô Coca-Cola cần thiết để pha chế Coca-Cola. Thay vào đó, ông đã lệnh cho một nhà hóa học Đức pha chế một loại nước giải khát mới - Fanta – với những nguyên liệu sẵn có tại địa phương.

Bạn đang đọc bài viết "Câu chuyện kinh doanh: Sự thật bất ngờ đằng sau hàng loạt thức uống nổi tiếng trên thế giới" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com