Chiến lược marketing 4P của Nón Sơn: Không truyền thông rầm rộ nhưng sống khỏe suốt hơn 2 thập kỷ

30/04/2021 14:10

Nón Sơn là mô hình kinh doanh bí ẩn nhưng không thể phủ nhận, đó là mô hình ứng dụng thành công chiến lược 4P trong marketing.

Chiến lược marketing 4P của Nón Sơn: Không truyền thông rầm rộ nhưng sống khỏe suốt hơn 2 thập kỷ

4P trong marketing hay còn được gọi là Marketing hỗn hợp hoặc Marketing Mix – một thuật ngữ được đặt bởi Neil Borden vào năm 1953. Đây là mô hình marketing được cấu thành từ 4 yếu tố cơ bản bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm) và Promotion (Truyền thông, khuyến mãi).

Mô hình 4P trong marketing thường được các doanh nghiệp áp dụng để làm công cụ tiếp thị giúp nâng cao doanh thu và với Nón Sơn, mô hình 4P thể hiện rõ nét như sau

1. Product (Sản phẩm)

Dòng sản phẩm kinh doanh chính của Nón Sơn là mũ, chia làm 3 dòng chính: Mũ bảo hiểm, mũ lưỡi trai cho nam và mũ rộng vành cho nữ.

So với đa số các loại mũ trên thị trường hiện nay, Nón Sơn tập trung vào hai yếu tố khác biệt: Chất lượng và độ thủ công. Thông tin từ Nón Sơn cho thấy các sản phẩm có nguồn nguyên liệu đầu vào được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, Italia, Nhật Bản Hồng Kông, Hàn Quốc, Thái Lan… Ngoài ra nhiều mẫu sản phẩm được đan tay toàn bộ bởi những người thợ lành nghề và theo một nhân sự cấp cao từng miêu tả là "chuẩn đến từng đường kim mũi chỉ".

Chiến lược marketing 4P của Nón Sơn: Không truyền thông rầm rộ nhưng sống khỏe suốt hơn 2 thập kỷ vừa qua - Ảnh 1.

Một người từng mua sản phẩm của Nón Sơn nhận định như sau: "Mũ 450.000, lót 30.000 nhưng công nhận cực thích. Dùng hơn 1 năm rồi màu vẫn tươi sáng như vậy chứ không hề bị xỉn đi như các mũ khác vẫn dùng, kiểu dáng thì hợp thời trang mà vẫn an toàn. Miếng vải lót cũng được may đẹp, cẩn thận, giặt xong lại như mới mà đấy là không phải loại mũ bảo hiểm đắt nhất của Nón Sơn nhé. Lúc mua cũng tiếc tiền lắm nhưng sau dùng thấy thích và được lâu bền thì tính ra lại rẻ".

2. Price (Giá cả) Promotion (truyền thông, khuyến mãi)

Vì xác định tập trung vào chất lượng và độ thủ công của sản phẩm nên giá thành Nón Sơn đưa ra không hề rẻ. Theo khảo sát trên website chính hãng, mũ bảo hiểm thường có giá từ 300.000 đến trên 400.000 đồng/cái; mũ thời trang nam, nữ giá trung bình từ 500.000 -1 triệu đồng/cái và có những mẫu cá biệt mức giá lên tới 5-10 triệu đồng.

Bù lại mức giá cao này, Nón Sơn có lẽ là thương hiệu duy nhất chạy khuyến mại quanh năm suốt tháng. Có thể thấy, các sản phẩm Nón Sơn luôn được bán theo hình thức mua một tặng một kèm miễn phí ship, dù cho đó là mẫu cũ hay kể cả những mẫu mới tung ra thị trường. Với những mẫu không áp dụng mua một tặng một, Nón Sơn sẽ đổi thành chương trình giảm giá lên tới 75%. Nếu tính toán chi li, giá sản phẩm trên thực tế sẽ chỉ bằng một nửa giá niêm yết, thậm chí là thấp hơn.

Chiến lược marketing 4P của Nón Sơn: Không truyền thông rầm rộ nhưng sống khỏe suốt hơn 2 thập kỷ vừa qua - Ảnh 2.

Sản phẩm nào của Nón Sơn cũng được mua 1 tặng 1.

3. Place (Địa điểm)

Nón Sơn không tập trung chạy marketing trên các phương tiện truyền thông hay PR quảng cáo báo chí. Bù lại, với việc thuê mặt bằng đắc địa, Nón Sơn luôn biết cách làm mình nổi bật giữa các tuyến phố sầm uất.

Thành lập từ năm 1996, Nón Sơn đã có gần 200 cửa hàng trên khắp cả nước và phủ sóng hầu khắp các tỉnh thành. Đặc điểm chung của các cửa hàng Nón Sơn là luôn nổi bật bởi tông hồng chủ đạo, nằm ở các vị trí đắc địa như ngã ba, ngã tư hoặc trên các mặt phố lớn. Ở Hà Nội, người ta dễ dàng bắt gặp Nón Sơn trên các con phố sầm uất như Thanh Niên, Hàng Nón, Hàng Bông, Nguyễn Khuyến… và ở TP.HCM tại các đường Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Trãi, Võ Thị Sáu…

Chiến lược marketing 4P của Nón Sơn: Không truyền thông rầm rộ nhưng sống khỏe suốt hơn 2 thập kỷ vừa qua - Ảnh 3.

Chính những cửa hàng nội bật ấy sẽ khiến bất kỳ ai đi đường ngang qua cũng không thể không chú ý, từ đó gia tăng độ nhận diện thương hiệu của thương hiệu và giúp người tiêu dùng dễ dàng mua sắm.

Kết luận

Dù nhiều thông tin cho thấy mức lợi nhuận của Nón Sơn không quá cao, chỉ khoảng 1,5-2,7 tỷ đồng trong giai đoạn 2017-2019 nhưng không thể phủ nhận, bằng chiến lược marketing hiệu quả, Nón Sơn là thương hiệu hàng đầu trong ngành mũ thời trang hiện nay. Nhắc đến các thương hiệu mũ thời trang trên thị trường, ngoài Nón Sơn, liệu ai trong chúng ta có thể điểm mặt một vài cái tên khác?

Nhật Anh

Bạn đang đọc bài viết "Chiến lược marketing 4P của Nón Sơn: Không truyền thông rầm rộ nhưng sống khỏe suốt hơn 2 thập kỷ" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com