Cổ phiếu thủy sản, thép "nổi sóng", chứng khoán tăng điểm đầu tuần

08/08/2022 20:30

VN-Index vẫn ghi nhận những pha rung lắc trong phiên ngày 8/8 song đà tăng từ nhóm thép, dầu khí, ngân hàng, thủy sản... giúp chứng khoán tăng hơn 4 điểm.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần ngày 8/8, các chỉ số duy trì sắc xanh trước sự nâng đỡ của hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn, báo hiệu phiên giao dịch tăng điểm cho thị trường.

Các cổ phiếu biến động tích cực có thể kể đến như HPG, VCG, TCB, BVH, MSN, PVS... Những mã này đồng loạt tăng giá và góp phần kéo các chỉ số lên trên mốc tham chiếu. Tuy nhiên, đà tăng của VN-Index không duy trì được lâu khi áp lực bán dâng cao và đẩy các cổ phiếu như BCM, GAS, SAB, VNM, VRE... lùi xuống dưới mốc tham chiếu.

Thị trường có thời điểm rơi xuống dưới tham chiếu song nhanh chóng dòng tiền lại đổ về và kéo thị trường đi lên. VN-Index bật tăng trở lại trước sự nâng đỡ của hàng loạt cổ phiếu lớn, trong đó, một số mã tiêu biểu là TCB, PNJ, PLX, BVH, GVR... Đà tăng của VN-Index sau đó càng được củng cố khi nhóm dầu khí đua nhau bứt phá, trong đó, nổi bật là các mã PVD, PVS, PVC, GAS, BSR...

Tạm dừng phiên sáng, VN-Index tăng 3,1 điểm lên 1.255,84 điểm. Số mã tăng áp đảo số mã giảm tuy nhiên thanh khoản thị trường chưa có sự bứt phá. Thị trường vẫn diễn biến thận trọng.

Sang đến phiên chiều, nhóm ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt thị trường tăng điểm, cùng với là các nhóm hóa chất, dầu khí, điện, thép thủy sản... Ở chiều ngược lại, nhóm bất động sản chững lại sau đà hồi phục trong tuần trước đó. Nhóm du lịch, sản xuất thực phẩm cũng bị sắc đỏ phủ bóng.

Về cuối phiên, áp lực bán tiếp tục diễn ra tại nhóm VN30 khiến chỉ số này thu hẹp đà tăng. Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/8, VN-Index tăng 4,01 điểm, tương ứng 0,32% lên 1.256,75 điểm. Toàn sàn có 271 mã tăng, 189 mã giảm và 75 mã đứng giá. HNX-Index tăng 1,43 điểm, tương ứng 0,48% lên 301,33 điểm. Toàn sàn có 120 mã tăng, 87 mã giảm và 45 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 1 điểm, tương ứng 1,1% lên 92,32 điểm. Chỉ số đại diện nhóm VN30 tăng hơn 4 điểm.

Tài chính - Ngân hàng - Cổ phiếu thủy sản, thép 'nổi sóng', chứng khoán tăng điểm đầu tuần

Những cổ phiếu tác động mạnh nhất đến phiên giao dịch ngày 8/8. (Ảnh: FireAnt)

VPB là mã tác động tích cực nhất đến phiên giao dịch khi tăng lên 30.000 đồng/cổ phiếu. Nhóm ngân hàng còn một số mã nằm trong top những cổ phiếu kết phiên trong sắc xanh là ABB, HDB, MBB, OCB, TCB, VIB... Tuy vậy nhóm này vẫn phân hóa khi một số mã vẫn kết phiên trong sắc đỏ là TPB, ACB, BID, EIB, LPB...

GAS là cổ phiếu tác động tích cực thứ 2 tới chỉ số. Mã này dẫn đầu nhóm dầu khí với mức tăng 1,37%. Những mã dầu khí còn lại cũng giao dịch tích cực và kết phiên trên tham chiếu là BSR, OIL, PLX, POS, PVB, PVC, PVS... PVD thậm chí tăng hết biên độ.

Cổ phiếu thép cũng có một ngày giao dịch tích cực. Cổ phiếu "vua thép" Hòa Phát tăng 1,29% lúc kết phiên. Các mã còn lại thuộc nhóm này cũng có phiên giao dịch đầu tuần khả quan. Đơn cử, TLH tăng 1,97%, POM tăng 2,5%, NKG tăng 4,08%, HSG cũng có thêm 1,2%...

Cổ phiếu thủy sản cũng "nổi sóng", trong đó ANV và ACL tăng hết biên độ. Các mã khác kết phiên trong sắc xanh gồm AAM, CMX, FMC, IDI, VHC, SJ1... Diễn biến tương tự xảy ra tại nhóm cổ phiếu bán lẻ, MWG, PNJ, DGW kết phiên đều có thêm điểm. Ngoài ra, FRT thậm chí tăng kịch trần.

Một vài mã có yếu tố đầu cơ cũng giao dịch tích cực trong phiên ngày 8/8. NVT của Ninh Vân Bay, TGG của Louis Capital... tăng hết biên độ lúc kết phiên.

Ở chiều ngược lại, 2 mã VIC và VHM của hệ sinh thái Vingroup tác động tiêu cực nhất đến thị trường. Trong đó, VIC bốc hơi 1,22% còn VHM mất 0,49%... Một vài mã vốn hóa lớn cũng giảm điểm tác động xấu tới chỉ số như SAB, VNM, VJC, VRE, HAG...

Tài chính - Ngân hàng - Cổ phiếu thủy sản, thép 'nổi sóng', chứng khoán tăng điểm đầu tuần (Hình 2).

Khối ngoại bán ròng gần 100 tỷ đồng trên HoSE ở phiên giao dịch đầu tuần. (Ảnh: FireAnt)

Khối ngoại bán ròng gần 100 tỷ đồng trên sàn HoSE khi giải ngân 832 tỷ đồng và bán ra 931 tỷ đồng. Dù vậy, không có mã nào bị bán khối lượng quá lớn. Mã bị bán mạnh nhất là HPG với 80 tỷ đồng, theo sau là VNM 56 tỷ đồng, GMD 41 tỷ đồng, PHR 32 tỷ đồng, MSN 31 tỷ đồng... Chiều ngược lại, chứng chỉ quỹ E1VFVN30 được mua ròng 95 tỷ đồng, PVD được mua 31 tỷ đồng, NVL được mua 26 tỷ đồng...

Thanh khoản thị trường cải thiện hơn so với phiên trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 16.781 tỷ đồng, tăng 5,3%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 4% và đạt 14.703 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng khoản 90 tỷ đồng ở sàn HoSE. Riêng nhóm VN30 được sang tay 5.200 tỷ đồng, tương ứng 154 triệu cổ phiếu.

Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu thủy sản, thép "nổi sóng", chứng khoán tăng điểm đầu tuần" tại chuyên mục KINH TẾ - TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com