Để nhãn lồng Hưng Yên 'được mùa, được giá'

11/08/2022 21:02

(Chinhphu.vn) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định nông sản của Hưng Yên nói chung và sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên nói riêng, Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và thúc đẩy kết nối giao thương, tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nhãn lồng Hưng Yên được mùa

Thông tin tại “Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn, nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022” ngày 9/8, ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết niên vụ 2022, địa phương có 5.000 ha nhãn, trong đó diện tích đang cho thu hoạch là 4.800 ha. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, nhãn lồng Hưng Yên vào vụ thu hoạch muộn hơn hằng năm nhưng vẫn là một năm được mùa với sản lượng dự kiến đạt khoảng 45.000 tấn.

Phát huy hiệu quả của phương thức mua bán qua sàn thương mại điện tử giai đoạn dịch COVID-19 vừa qua, ông Văn cho biết các hợp tác xã, trang trại, nhà vườn đã và đang tiếp tục xây dựng gian hàng và thực hiện mua bán qua các sàn thương mại điện tử, hình thành phương thức kinh mới theo xu thế cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, không xảy ra ùn ứ sản phẩm khi vào chính vụ. 

Về xuất khẩu, tỉnh Hưng Yên đã kết nối, phối hợp với cơ quan tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài lựa chọn, tham gia một số sự kiện xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản quốc tế để tìm kiếm thị trường mới, nhất là các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Singapore...

Tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT giới thiệu các nhà đầu tư, doanh nghiệp có uy tín trong và ngoài nước triển khai các dự án sản xuất, chế biến nông sản, đặc biệt là sản phẩm xuất khẩu, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao đời sống người nông dân.

Tỉnh cũng đề nghị Bộ KH&CN và Bộ NN&PTNT hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tại địa phương đầu tư xây dựng hệ thống kho lạnh, cơ sở sơ chế đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu.

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm nhãn lồng

Với vai trò là cơ quan phụ trách thương mại của cả nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định thời gian tới, Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Hưng Yên nói riêng và các địa phương nói chung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và thúc đẩy kết nối giao thương, tiêu thụ nông sản ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bộ Công Thương sẽ tích cực hỗ trợ các địa phương phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số và các kênh thương mại điện tử; đồng thời, chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, nhất là Thương vụ ở các thị trường lớn, quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Singapore, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc… Tăng cường phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, kết nối xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà nước ta đã ký kết (nhất là các FTA thế hệ mới như: EVFTA, CPTPP, RCEP…) để mở rộng và đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là xuất khẩu hàng nông, thủy sản có tính mùa vụ.

Bên cạnh đó, để việc sản xuất, tiêu thụ nhãn và các mặt hàng nông sản của tỉnh Hưng Yên được thuận lợi, ngày càng chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước, mang lại hiệu quả thiết thực cho người sản xuất, với góc độ ngành Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị tỉnh Hưng Yên quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án xuất khẩu theo đường chính ngạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Trong đó, cần chú trọng làm tốt việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu của thị trường; quy hoạch vùng trồng, vùng nuôi, tổ chức sản xuất đạt chuẩn an toàn sản phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu chính ngạch, đồng thời hỗ trợ hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến bảo quản, chế biến và tiêu thụ, tổ chức tốt việc kết nối, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm giữa các hộ gia đình, hợp tác xã với các doanh nghiệp phân phối, kênh siêu thị và doanh nghiệp xuất khẩu, bảo đảm chủ động, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ số và thương mại điện tử trong hoạt động xúc tiến thương mại; tăng cường thông tin dự báo thị trường, định hướng sản xuất; đẩy mạnh kết nối hoạt động giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại của tỉnh với Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và giữa các trung tâm với nhau để đồng hành chia sẻ thông tin thị trường, hỗ trợ mở rộng kênh phân phối cho doanh nghiệp, hợp tác xã và người sản xuất.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp tại nhiều nước, vì vậy, tỉnh cần chủ động nắm chắc diễn biến tình hình và chuẩn bị sẵn tâm thế, phương án, cách làm hiệu quả cho việc tiêu thụ nhãn và nông sản của tỉnh trong mọi tình huống; chủ động thực hiện song hành kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã và người sản xuất với các thương nhân phân phối, các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm.

Lưu ý các biện pháp chống dịch COVID-19 ngay từ khâu thu hoạch

Tham tán Công sứ kinh tế thương mại thuộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đánh giá cao Hưng Yên đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn và nông sản trong 2 năm qua và khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và là cầu nối để nông sản của Hưng Yên và Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Đại diện Đại sứ quán Trung Quốc cũng lưu ý các doanh nghiệp của Việt Nam và Hưng Yên cần lưu ý các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch COVID-19 ngay từ khâu thu hoạch, bảo quản tới vận chuyển tránh việc ách tắc tại các cửa khẩu.

Trong ngày, 20 doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh đã tiến hành ký kết và thực hiện các hợp đồng kinh tế mua bán nhãn, rau an toàn, tinh bột nghệ, dược liệu tại tỉnh Hưng Yên.

Trong đó tiêu biểu là lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) giữa Tập đoàn Central Retail và các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nhãn và hàng hóa của tỉnh Hưng Yên trên hệ thống bán lẻ của Central Retail tại Việt Nam.

Phan Trang - Đỗ Hương


Bạn đang đọc bài viết "Để nhãn lồng Hưng Yên 'được mùa, được giá'" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com