Hiệu quả từ mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao của PVCFC

10/08/2022 14:00

(Chinhphu.vn) - Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với Trung tâm Khuyến nông An Giang và Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) triển khai mô hình sản xuất lúa chất lượng cao ứng dụng công nghệ gắn với liên kết tiêu thụ.

Khi tham gia mô hình, bà con nông dân được cung ứng vật tư, phân bón, được hướng dẫn quy trình bón phân hiệu quả tiết kiệm, giúp giảm chi phí sản xuất, đảm bảo năng suất và được bao tiêu sản phẩm đầu ra với giá cao hơn giá thị trường 150-200 đồng/kg (nếu đạt mức dư lượng thuốc BVTV trong giới hạn cho phép).

Mô hình tối ưu, hiệu quả tối đa

Tại xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, hơn 47,6 ha lúa OM5451 với sự tham gia của 26 hộ dân theo mô hình nói trên đã đưa bà con thoát ra khỏi lối canh tác cũ để tiếp cận với công nghệ hiện đại khi sử dụng thiết bị máy bay không người lái làm công cụ gieo sạ - bón phân – phun thuốc BVTV. Cách làm này giúp quản lý dinh dưỡng, dịch hại, tiết kiệm chi phí vật tư nông nghiệp và hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững.

Ông Nguyễn Ngọc Thuần, một trong 26 nông dân tham gia mô hình hào hứng cho biết: "Trước đây, khi chưa tham gia mô hình sản xuất này, tôi chỉ canh tác và bón phân theo kinh nghiệm của bản thân. Lúc đó thấy lúa phát triển không đồng đều, chỗ vàng chỗ xanh; vụ trúng, vụ mất mùa nên cũng rất lo. Từ khi tham gia mô hình, tôi thấy hiệu quả kinh tế rất rõ rệt, nhất là được hỗ trợ phân bón, vật tư nông nghiệp; được hướng dẫn kỹ thuật bón phân cụ thể theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây lúa, bón phân vừa đủ giúp tiết kiệm chi phí mà lại hạn chế sâu bênh hại. Vụ này, nhà tôi thu hoạch được 5,76 tấn/ha, cao hơn ruộng đối chứng 1,46 tấn, trong khi tổng chi phí chỉ hơn 20 triệu đồng/ha thấp hơn hơn ruộng đối chứng gần 1 triệu đồng. Vì vậy mà lợi nhuận tôi thu được cũng cao hơn ruộng đối chứng đến 9 triệu đồng/ha".

Kết quả mô hình sản xuất mới so với ruộng đối chứng cho thấy hiệu quả tích cực, chiều cao cây lúa, số chồi, chiều dài bông và năng suất của ruộng mô hình tăng rõ rệt so với ruộng đối chứng. Năng suất đạt 5,48 – 5,76 tấn/ha, cao hơn ruộng đối chứng từ 1,18 – 1,46 tấn/ha; chi phí sản xuất thấp hơn so với ruộng đối chứng từ 903.000 – 4,175 triệu đồng/ha; lợi nhuận tăng từ 8.860.000 – 10,606 triệu đồng/ha so với ruộng đối chứng.

Định hướng phát triển nông nghiệp bền vững

Cùng với sự chung tay góp sức của cơ quan ban ngành địa phương, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao ứng dụng công nghệ cao và liên kết tiêu thụ của Phân bón Cà Mau ngày càng được nhân rộng và được đông đảo bà con nông dân nhiệt tình hưởng ứng vì vừa giúp giải quyết được khó khăn trước mắt vừa là hướng đi ổn định lâu dài cho nhà nông.

Ở góc độ chuyên môn, bà Huỳnh Đào Nguyên, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông An Giang đánh giá: "Trong tình hình giá cả vật tư nông nghiêp tăng cao như hiện nay thì mô hình này rất thiết thực với bà con nông dân, vì họ không chỉ được hỗ trợ phân bón, vật tư nông nghiệp, được hướng dẫn kỹ thuật mà còn được bao tiêu sản phẩm đầu ra giúp bà con yên tâm sản xuất".

Nhiều năm đồng hành với nhà nông, ông Huỳnh Trần Anh Quang, Phó Giám đốc Marketing, đại diện Phân bón cà Mau cho biết thấu hiểu tâm tư của bà con, Công ty luôn hỗ trợ tối đa mọi mặt giúp bà con canh tác hiệu quả và có lợi nhuận nhiều hơn. Công ty còn tích cực liên kết với các tổ chức chuyên môn, ban ngành địa phương triển khai mô hình sản xuất mới để cho thấy đây là phương thức ưu thế.

Cũng từ mô hình sản xuất này, bà con biết dùng công nghệ kỹ thuật mới thay cho cách làm cũ và quan tâm chọn đúng sản phẩm có thương hiệu khi sử dụng để giúp vụ mùa thành công. Hiện Phân bón Cà Mau đang hoàn thiện bộ giải pháp dinh dưỡng đa dạng, được xem là mấu chốt cho những mùa vàng rực rỡ, tiết giảm chi phí và cho hiệu quả kinh tế cao.

Đây là tín hiệu tốt cho hướng đi bền vững của nông nghiệp Việt.

Minh Thi


Bạn đang đọc bài viết "Hiệu quả từ mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao của PVCFC" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com