Hợp khẩu vị, Shark Liên chốt ngay deal triệu đô cho startup làm nhựa sinh học từ bột mì, bột sắn Việt Nam

26/07/2021 12:18

Lần đầu tiên Shark Tank có màn tặng quà cho "người thương" bằng deal triệu đô của Shark Liên dành cho ông xã. Lý do này khiến Shark Hưng phải nhường bước..

Hợp khẩu vị, Shark Liên chốt ngay deal triệu đô cho startup làm nhựa sinh học từ bột mì, bột sắn Việt Nam

Đúng khẩu vị, Shark Liên "chốt" deal kỷ lục khiến Shark Hưng nhường bước

Xuất hiện đầu tiên trong tập 10 Shark Tank Việt Nam mùa 4, Đoàn Văn Tùng, nhà sáng lập và điều hành công ty TNHH Công nghệ phát triển iGreen và Tô Quốc Bình, nhà đồng sáng lập công ty iGreen kêu gọi các Shark đầu tư 25 tỷ cho 35% cổ phần để đầu tư mua sắm dây chuyền tạo hạt nguyên liệu phân hủy sinh học.

Hạt nhựa sinh học của iGreen được sản xuất từ nguyên liệu chính là tinh bột mì, tinh bột sắn của Việt Nam dựa trên nền Bio-PBS và PBAT. Hạt nguyên liệu này đã được chứng nhận TUV (chứng nhận an toàn sản phẩm trên toàn thế giới) bao gồm kiểm tra về độ phân hủy sinh học, các hạt nhựa kim loại nặng, độc tố sinh thái.

Tùy vào ứng dụng, hạt nguyên liệu sinh học này có thể tạo ra sản phẩm cuối bằng 3 công nghệ thổi đùng, ép phun và ép đúc với mức giá cho ép phun tạo màng khoảng 80.000 – 82.000 đồng/kg, ép phun khoảng 95.000 – 100.000 đồng/kg

Vào tháng 4/2020, iGreen đã bán sản phẩm cuối là túi bao bì và ống hút cho cho chuỗi nhà hàng, hệ thống khách sạn 5 sao. Doanh thu sản phẩm cuối là 800 triệu và lợi nhuận ròng là 15%.

Hợp khẩu vị, Shark Liên chốt ngay deal triệu đô cho startup làm nhựa sinh học từ bột mì, bột sắn Việt Nam - Ảnh 1.

Hai nhà sáng lập IGreen gọi vốn Shark Tank mùa 4. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Lúc này Shark Liên thắc mắc: "Sao em không nghĩ sản xuất ra cái hạt này cho nhà sản xuất ra cái này (túi đựng) thôi?" Đoàn Văn Tùng cho biết: "Đó là cái em đang có nhu cầu. Nếu làm bao bì em chỉ tưới được một góc của cánh đồng thôi, còn làm ra hạt em tưới cả cánh đồng. Bên em gọi vốn để sản xuất hạt. Tụi em phải đi từ cái cuối, ra sản phẩm cuối để thuyết phục người tiêu dùng".

Shark Hưng đặt câu hỏi: "Bạn dùng toàn bộ tiền của Shark để đầu tư cho dây chuyền sản xuất mà tại sao lại chỉ được 35%... Còn 65% đi đâu"?

Đoàn Văn Tùng lý giải: "Tụi em có về công nghệ, con người... Tụi em có 3 người. Em là người sáng lập, Bình là người sáng lập và 1 bạn chuyên gia R&D - người Việt Nam tốt nghiệp tại Ý và sở hữu 2 sáng chế về vật liệu sinh học".

Nói thêm về dự án, Văn Tùng cho hay: "Ví dụ túi này nhập từ Trung Quốc có độ dày 25 micron, sản phẩm của iGreen thổi mỏng chỉ có 18 micron. Thay vì túi nặng 1 ký được khoảng 100 cái thì em có tới 120 cái bán lời từ 10 – 15%... cái đó là nhờ nguyên liệu".

Nhà sáng lập iGreen cho biết sẽ đặt nhà máy tại Bình Dương hoặc Đồng Nai, gần cảng Cát Lái để có thể xuất khẩu. Theo tính toán, nếu 5 năm sau doanh số máy 4.000 tấn, doanh thu khoảng 350 tỷ, lợi nhuận tính là 15% tính theo giá trị thấp nhất hoặc có thể cao hơn tùy theo cách chế biến nguyên liệu.

Tuy nhiên, nhà sáng lập iGreen lại có phần lúng túng khi Shark Hưng liên tiếp đặt câu hỏi về khả năng tăng trưởng mỗi năm, lợi nhuận, công suất. Trước dự án này, Shark Bình, Shark Loius và Shark Phú đều không đầu tư.

Lúc này, Shark Hưng đưa ra lời đề nghị đầu tiên với mức 25 tỷ cho 75% cổ phần. "Để công bằng, tôi góp 25 tỷ cho 35% góp bằng tiền. Tôi đề nghị tên tôi góp vào 40% nữa. Vì bạn góp bằng tên bạn, tôi cũng góp bằng tên tôi".

Đúng "khẩu vị" đầu tư, Shark Liên đề nghị đầu tư 25 tỷ cho 49% cổ phần và cho biết sẽ tặng lại số phần trăm cồ phần này cho ông xã.

Shark lý giải: "Tôi muốn dành riêng cho người đàn ông trợ giúp, hỗ trợ tôi không có bất cứ điều kiện gì trong cuộc đời này để tôi có thể thăng hoa, được sống tự do với ước mơ của mình. Chồng tôi là người đàn ông rất tâm huyết với môi trường, lĩnh vực về hạt nhựa này".

Trước lời bộc bạch của Shark Liên, Shark Hưng chia sẻ: "Shark Liên có thể hỗ trợ được cho các bạn đất đai, công nghệ, tiền bạc. Nếu chỉ dừng lại ở đó tôi sẵn sàng "chiến đấu" với Shark Liên ngay. Nhưng lời nói cuối cùng của Shark Liên là dành tất cả cho người đàn ông của Shark Liên mà tôi nhảy vào chiến đấu thì tôi không muốn làm Shark Liên buồn".

Shark Bình đánh giá đề nghị của Shark Liên là hợp lý vì: "Với business (doanh nghiệp) như bên em, có người bỏ tiền để mình làm, mình cháy bỏng với khát khao của mình là tốt rồi".

Nhận định "Shark Liên rất tâm huyết với môi trường xanh, tương lai xanh. Tụi em cần người đồng hành trong thời gian dài" nên startup đã đồng ý đề nghị của Shark Liên.

Hợp khẩu vị, Shark Liên chốt ngay deal triệu đô cho startup làm nhựa sinh học từ bột mì, bột sắn Việt Nam - Ảnh 2.

IGreen chọn về đội Shark Liên. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Muốn thành công cần đầu tư nghiêm túc, thậm chí cả nghìn tỷ

Từ đầu mùa Shark Tank, đây là thương vụ Shark Liên rót vốn khá kỷ lục vì đúng với "khẩu vị", sự ưu ái, tình cảm cho các startup kinh doanh "xanh".

Theo "nữ cá mập", iGreen có nhiều lợi thế về đội ngũ startup, tính khả thi của dự án khi có thể giúp bảo vệ môi trường, giải quyết vấn đề rác thải nhựa và "tiến công" ra thị trường châu Âu, nơi bắt đầu có những động thái tích cực, nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần.

"iGreen hoàn toàn có thể tạo nên cú đột phá, xâm nhập vào thị trường châu Âu và trở thành một trong những doanh nghiệp lớn mạnh, tiên phong trong công cuộc sản xuất hạt nhựa sinh học, góp phần bảo vệ môi trường", Shark Liên đánh giá.

Dẫu vậy, Shark cũng cho rằng, đây là lĩnh vực cần rất nhiều công sức, tâm huyết để đổ vào đầu tư.

"Lớn nhất trong số đó chính là tính truyền thống của mô hình kinh doanh. Theo tôi, để đi nhanh, startup truyền thống như iGreen cần phải được đầu tư thêm một số vốn khổng lồ lên đến hàng nghìn tỷ. 25 tỷ tôi gật đầu đầu tư trên sóng đơn giản chỉ để "đánh dấu" chúc mừng cho việc "về chung một nhà" mà tôi dành cho iGreen", bà cho biết.

Nhìn trước những thách thức mà startup sẽ gặp phải, nữ cá mập cho biết, động lực từ gia đình, đặc biệt là người chồng, bà sẵn lòng đồng hành cùng iGreen vượt qua khó khăn tài chính, rót thêm gấp nhiều lần con số 25 tỷ.

Một điều khá thú vị, đó là Shark Liên muốn dành deal này tặng cho chồng bà - điều chưa từng có tiền lệ tại Shark Tank. "Thật ra, như đã nói trên sóng, tôi muốn dùng deal này làm món quà cảm ơn cho chồng mình, người đã luôn ủng hộ tôi trong mọi quyết định cuộc đời, cho tôi sự tự do để tôi có thể làm được những điều tôi thích".

Hoàng Linh

Bạn đang đọc bài viết "Hợp khẩu vị, Shark Liên chốt ngay deal triệu đô cho startup làm nhựa sinh học từ bột mì, bột sắn Việt Nam" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com