Chứng khoán APEC (APS) "khoe" lãi trăm tỷ đồng khi "ôm" API và IDJ, khẳng định là hai "cổ" cực tốt "hiếm có khó tìm"

09/06/2023 13:00

Công ty CP Chứng khoán châu Á Thái Bình Dương (Chứng khoán APEC; HNX: APS) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 lần hai vào chiều 8/6 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

ĐHCĐ 2023 Chứng khoán APEC (APS): Kế hoạch tăng trưởng vượt bật, nâng vốn lên 2.000 tỷ
Trước đó, tháng 5/2023, ĐHĐCĐ thường niên 2023 của APEC đã bất thành lần 1.

"Khoe" lãi trăm tỷ từ đầu tư API và IDJ

Về kế hoạch kinh doanh trong năm 2023, cổ đông Chứng khoán APEC đã thông qua kế hoạch doanh thu 855 tỷ đồng, lãi sau thuế 229,6 tỷ đồng. Mục tiêu này tăng trưởng vượt bậc so với mức thua lỗ kỷ lục 448 tỷ đồng năm 2022 do ảnh hưởng từ sự sụt giảm của thị trường chứng khoán. Trước đó năm 2021, công ty đạt lợi nhuận sau thuế ở mức kỷ lục gần 563 tỷ đồng.

Chia sẻ tại Đại hội, ông Nguyễn Đỗ Lăng, Tổng giám đốc Chứng khoán APEC cho biết, đến thời điểm hiện tại cùng với sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường doanh nghiệp tự tin đã hoàn thành 90% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Đỗ Lăng cho biết ít có cổ phiếu nào trên thị trường tốt hơn API (Công ty CP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương) và IDJ (Công ty CP. Đầu tư IDJ Việt Nam), đồng thời tiết lộ đến thời điểm hiện tại, Chứng khoán APEC đã lãi 260 tỷ đồng khi đầu tư 2 cổ phiếu này. Thậm chí, kỳ vọng hơn rằng nếu giữ đến cuối năm, có thể lợi nhuận sẽ cao hơn khi cổ phiếu tăng giá.

Còn theo ông Phạm Duy Hưng, Chủ tịch Chứng khoán APEC chia sẻ Công ty tập trung vào mảng tự doanh vì Ban lãnh đạo có gần 20 năm đầu tư trên thị trường chứng khoán, có kinh nghiệm khi trải qua nhiều biến cố như 2 đợt khủng hoảng lớn 2008 và 2012, hơn nữa, đội ngũ lãnh đạo có hiểu biết trong lĩnh vực bất động sản.

Mục tiêu 5 năm tới sẽ đưa Chứng khoán APEC thành công ty chứng khoán có hiệu quả đầu tư tốt trên thị trường, song song đó, công ty có chiến lược riêng với mảng môi giới, thông minh hơn, sáng tạo hơn chứ không đối đầu trực tiếp với các công ty chứng khoán khác.

Kế hoạch nâng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng

ĐHĐCĐ Chứng khoán APEC cũng đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 10% tương ứng với 8,3 triệu cổ phiếu. Nguồn vốn phát hành đến từ lợi nhuận chưa phân phối năm 2022. Thời gian thực hiện trong năm 2022, sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Vốn điều lệ dự kiến tăng từ 830 tỷ lên hơn 913 tỷ đồng.

Với mức chia cổ tức 10%, cổ đông Chứng khoán APEC thắc mắc mức chia thấp so với kỳ vọng, giải trình về câu hỏi này ông Phạm Duy Hưng cho biết, theo tính toán, công ty có đủ khả năng để chi trả cổ tức trong khoảng 10 - 13% nhưng công ty muốn dành lại một khoản để phân bổ vào các quỹ và một phần còn lại để tái đầu tư, mong muốn cổ đông chia sẻ đồng lòng cùng công ty, năm sau có thể chia nhiều hơn khi lợi nhuận đạt được cao hơn.

Cụ thể năm 2021, tổng lợi nhuận của công ty đạt hơn 700 tỷ đồng, trong đó phần đã thực hiện, chốt lời tự doanh đạt hơn 296 tỷ đồng và phần chưa thực hiện khi chốt sổ với giá trị cổ phiếu tăng lên tương đương 400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sang năm 2022, do sự sụt giảm của thị trường chứng khoán, lợi nhuận của công ty bị bào mòn và quỹ lợi nhuận để lại của công ty khoảng 280 tỷ và công ty cũng chỉ có thể thực hiện chia lợi nhuận trên con số này. Do đó, tỷ lệ chia cổ tức 10% năm 2022 là hoàn toàn phù hợp.

Sau khi chia cổ tức, Chứng khoán APEC sẽ chào bán 100 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/cp. Theo đó, vốn điều lệ sẽ tăng lên 1.913 tỷ đồng. Số tiền thu được sẽ được cân đối sử dụng cho các mảng hoạt động tự doanh, dịch vụ tài chính - chứng khoán, cung ứng vốn cho hoạt động margin. Thời gian dự kiến phát hành là năm 2023 - 2024.

Tiếp đó, sau khi hoàn thành các đợt chào bán nêu trên, Chứng khoán APEC cũng tiếp tục lên kế hoạch chào bán 5% cổ phiếu ESOP. Giá chào bán cho người lao động không thấp hơn 10.000 đồng/cp. Sau khi phát hành thành công theo kế hoạch, tổng vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên hơn 2.000 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu APS đang giao dịch quanh mức 14.700 đồng/cp tại thời điểm 10h40p phiên sáng 9/6, thanh khoản trung bình 10 phiên đạt hơn 2,3 triệu đơn vị.

Một lần nữa ĐHCĐ thường niên của Chứng khoán APEC (APS) bất thành

ĐHCĐ thường niên 2023 của Chứng khoán APEC bất thành do hết thời điểm đăng ký, số nhà đầu tư tham gia đại hội chỉ ...

Giao dịch chui cổ phiếu, Chứng khoán APS bị phạt 250 triệu đồng

Ngày 21/12, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ...

Chứng khoán APEC (APS) muốn chào bán riêng lẻ 50 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chuyên nghiệp

Công ty CP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (Chứng khoán APEC, HNX: APS) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 ...

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán APEC (APS) "khoe" lãi trăm tỷ đồng khi "ôm" API và IDJ, khẳng định là hai "cổ" cực tốt "hiếm có khó tìm"" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com