Hòa Bình có 21 vụ kiện chậm thanh toán

30/05/2023 13:30

10/21 vụ kiện có phán quyết của tòa, Hòa Bình đều thắng kiện và bên bị đơn phải trả cho Hòa Bình lên đến 1.223 tỷ đồng.

Trong hai cuộc họp HĐQT ngày 18/5 và ngày 20/5, Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình đã thông qua hàng loạt quyết định mang tính chiến lược.

Cụ thể, HĐQT đã bổ nhiệm 2 thành viên quan trọng trong ban điều hành Tập đoàn gồm: Ông Lê Văn Nam (sinh năm 1976) giữ chức Tổng giám đốc tập đoàn kể từ ngày 1/6. Vị trí này đã để trống sau khi ông Lê Viết Hiếu, con trai của Chủ tịch Lê Viết Hải thôi giữ chức kể từ ngày 23/7/2022.

Cùng ngày 1/6 tới, ông Nguyễn Khánh Hoàng (sinh năm 1982) sẽ giữ chức Phó tổng giám đốc, thay thế cho ông Trương Quang Nhật đã có đơn từ nhiệm trước đó. Trước ông Nhật, hai phó tổng giám đốc đã xin rút lui theo nguyện vọng cá nhân.

Trong thông báo mới đây, Hoà Bình cho biết khoảng thời gian vừa qua, công tác quản trị nội bộ của công ty đã phát sinh một số vấn đề. Bên cạnh đó, tình hình thị trường bất động sản và tài chính biến động, hàng loạt các công trình phải ngưng thi công dẫn đến việc xác nhận khối lượng, giá trị hoàn thành từ chủ đầu tư gặp khó khăn, ảnh hưởng đến vấn đề thanh, quyết toán.

Điều này ảnh hưởng đến các hoạt động xuyên suốt của tập đoàn, trong đó có việc hoàn thành báo cáo tài chính năm theo đúng thời hạn. Đến nay, “nội chiến” đã được xử lý dứt điểm, Hòa Bình cam kết sẽ công bố thông tin đúng thời gian quy định.

Về hoạt động kinh doanh, HĐQT đã thông qua nhiều kế hoạch quan trọng như kế hoạch phát hành thêm 47 triệu cổ phiếu để mua dự án, xúc tiến hoạt động tín dụng, thu hồi nợ...

Theo đó, Hòa Bình sẽ mua 75% phần vốn góp của Công ty TNHH Bất động sản Thành Ngân để sở hữu 100% công ty đang nắm dự án tại 127 An Dương Vương, Phương 10, Quận 6, TPHCM. Để có vốn, công ty sẽ phát hành 47 triệu cổ phiếu HBC với giá 12.000 đồng/cổ phiếu, (cao hơn gấp 1,5 lần giá trên sàn chứng khoán vào ngày ra nghị quyết). Tổng số tiền thu về nếu phát hành hết là 564 tỷ đồng.

Theo ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình, hai cổ đông chiến lược mới đầu tư vào Hòa Bình đứng tên ông Phạm Quang Hàng và Mai Hữu Thung đã đồng ý mua 47 triệu cổ phiếu trên. Với năng lực tài chính cao và tầm nhìn chiến lược hai cổ đông mới này sẽ là 2 đối tác chiến lược đầy tiềm năng của Hòa Bình.

Dự án 127 An Dương Vương có tổng diện tích 15.394 m2, đã được cấp Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất, trong đó diện tích đất cho nhà ở thương mại cao tầng và dịch vụ là 6.279 m2 và diện tích dành cho giáo dục là 6.567 m2, tổng số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước là 218 tỷ đồng. Theo khảo sát giá thị trường tại những vị trí mặt tiền xung quanh Đường An Dương Vương Quận 6 này hiện đang giao dịch đều trên 100 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, Tập đoàn còn thông qua việc thực hiện đề nghị và giao dịch cấp tín dụng với Ngân hàng thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) và thông qua việc mua lại toàn bộ cổ phần của ông Lê Viết Hải tại Công ty Pax International và thu hồi các khoản nợ.

Theo Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải, với các quyết định có tính chiến lược trên Hoà Bình sẽ sớm ổn định tình hình kinh doanh, vượt qua khó khăn thử thách và nhất định sẽ lấy lại vị thế vốn có của của công ty.

Ngoài ra, theo ông Lê Viết Hải trong tổng số 21 vụ kiện về việc chậm thanh toán đã có 10 vụ kiện có phán quyết của tòa. Tất cả các vụ đã được xử Hòa Bình đều thắng kiện. Trong đó số tiền nợ gốc ghi trong sổ sách kế toán là 829 tỷ đồng thì tổng số tiền theo phán quyết bên bị đơn phải trả cho Hòa Bình lên đến 1.223 tỷ đồng bao gồm lãi chậm thanh toán và các chi phí phát sinh, tức cao hơn 47,5%. Hiện nay, tổng số tiền đã thu hồi công nợ là 593 tỷ đồng, số tiền còn lại phải thu từ 11 vụ kiện đã thắng này là 630 tỷ đồng.

Đại diện Hòa Bình kỳ vọng, thị trường bất động sản sẽ hồi phục nên các công nợ sẽ dần được xử lý và ông tin chắc rằng tỷ lệ thu hồi không dưới 100% và cuối cùng số tiền thu về sẽ tăng thêm không dưới 15% số nợ gốc đã quá hạn.

Cuối cùng, trong thời gian tới Tập đoàn sẽ điều chỉnh vốn chủ sở hữu sau khi phát hành tăng vốn và định giá lại tài sản. Việc điều chỉnh tăng vốn chủ sở hữu này sẽ giúp Hòa Bình cải thiện năng lực tài chính để vượt qua khó khăn trước mắt về dòng tiền và thanh toán hết được các công nợ cho các nhà cung cấp và nhà thầu phụ.

Bạn đang đọc bài viết "Hòa Bình có 21 vụ kiện chậm thanh toán" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com