Tiếp tục phấn đấu để giảm chi phí logistics

08/06/2023 13:30

(Chinhphu.vn) - Chi phí logistics là một trong những vấn đề lớn được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, thực tế "dư địa" để giảm chi phí logistics còn rất nhiều.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo thông lệ quốc tế chi phí logistics đều được so sánh với GDP. Năm 2022, nước ta ở mức 16,8% GDP, tỉ lệ này còn cao so với bình quân chung trên thế giới, nhưng đã tiệm cận chỉ tiêu chỉ tiêu tối thiểu mà Chính phủ đề ra tại Chiến lược phát triển logistics của Việt Nam đến năm 2025, chi phí logistics chiếm khoảng từ 16-20%. 

Việt Nam đang xếp ở vị trí thứ 43 trong tổng số 139 nước tham gia xếp hạng, và trong ASEAN, Việt Nam đứng thứ tư. Đây cũng kết quả ban đầu để tiếp tục phấn đấu và thực tế "dư địa" để giảm chi phí logistics còn rất nhiều.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải đã nỗ lực và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ; đầu tư phát triển các cảng cạn, trung tâm logistics để đẩy mạnh các phương vận tải đa phương thức.

Ngoài ra, tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất các chính sách liên quan đến giá, phí vận tải, như giảm phí sử dụng đường bộ, phí sử dụng hạ tầng cảng biển, lệ phí ra vào cảng biển, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thủ tục, tạo thuận lợi cho các chủ hàng. Chủ động phối hợp với các địa phương thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương trong hoạt động đầu tư khai thác hạ tầng, tránh dàn trải và gây cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến lãng phí xã hội.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, Bộ sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng để thực hiện tốt nhất việc đầu tư cơ sở hạ tầng, quan tâm đến việc kết nối mạng lưới giao thông; đồng thời cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành quy hoạch cảng hàng không, chúng ta đã có đủ cơ sở pháp lý để huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, giảm chi phí logistics.

Hải Liên


Bạn đang đọc bài viết "Tiếp tục phấn đấu để giảm chi phí logistics" tại chuyên mục SỰ KIỆN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com