Tín hiệu mới cho các doanh nghiệp điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

24/03/2023 13:00

Bộ Công thương vừa có chỉ đạo EVN khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp để thống nhất giá điện trước 31/3/2023.

Bộ Công thương yêu cầu thống nhất giá điện trước 31/3.
Bộ Công thương yêu cầu thống nhất giá điện trước 31/3.

Theo văn bản, ngày 7/1/2023, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ký ban hành Quyết định 21/QĐ-BCT quy định khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.Tiếp đó, ngà 9/1, Bộ tiếp tục có văn bản 107/BCT-ĐTĐL đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp khẩn trương phối hợp thỏa thuận, thống nhất giá phát điện đảm bảo không vượt quá khung giá phát điện do Bộ Công thương ban hành.

Đến ngày 2/3, Bộ Công Thương có văn bản hướng dẫn EVN căn cứ theo quy định tại Luật Điện lực, các nội dung phù hợp thực tế của nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp để thỏa thuận, thống nhất giá phát điện.

Căn cứ vào những hướng dẫn này, Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư các nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp thỏa thuận, thống nhất giá điện trước ngày 31/3/2023 để sớm đưa các nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.

Trước khi có chỉ đạo mang tính chất “tối hậu thư” đối với EVN, đã có cuộc họp giữa bên liên quan để tìm hướng tháo gỡ vướng mắc đối với loạt 84 dự án năng lượng tái tạo (công suất hơn 4.676 MW) bị chậm tiến độ vận hành thương mại so với kế hoạch.

Trong đó, đáng chú ý là 34 dự án chuyển tiếp (tổng công suất khoảng 2GW đã hoàn thành thi công, thử nghiệm, tổng giá trị khoảng 85.000 tỷ đồng) - đã được tập thể chủ đầu tư gửi văn bản kiến nghị (khoảng 10 ngày trước) tới Thủ tướng về những vướng mắc, bất cập liên quan tới các văn bản, chỉ đạo hướng dẫn của Bộ Công thương như Thông tư 15, Thông tư 01 và Quyết định 21.

Đối chiếu kết quả cuộc đối thoại diễn ra hôm 20/3 (giữa EVN, đại diện các Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo và một số chủ đầu tư điện chuyển tiếp), có thể thấy chỉ đạo của Bộ Công thương đối với EVN là diễn biến khá bất ngờ.

Bởi, trước hàng loạt câu hỏi, kiến nghị đề xuất của nhà đầu tư (về khung giá điện thấp và cho phép huy động sản lượng điện), EVN cho biết đó là vấn đề nằm ngoài thẩm quyền và thể hiện mong muốn Bộ Công thương sớm có văn bản hướng dẫn phương pháp đàm phán theo quy định, làm căn cứ để EVN và chủ đầu tư các dự án điện chuyển tiếp tiến hành đàm phán.

ADB và Monsoon tài trợ hơn 682 triệu USD xây nhà máy điện gió lớn nhất Đông Nam Á ở Lào

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Công ty TNHH Điện gió Monsoon (Moosoon) đã ký gói tài trợ dự án không truy đòi ...

Khung giá phát điện mới quá thấp, nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp lo sợ phá sản

Theo các nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp, khung giá phát điện mới do Bộ Công Thương đưa ra là quá ...

Lâm Đồng: Vi phạm về đất đai, Năng lượng tái tạo Đại Dương bị xử phạt 225 triệu đồng

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Năng lượng tái tạo Đại Dương số ...

Bạn đang đọc bài viết "Tín hiệu mới cho các doanh nghiệp điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com