Vicostone (VCS) dự kiến hủy phương án mua lại 4,8 triệu cổ phiếu quỹ, đặt kịch bản kinh doanh với lợi nhuận đi lùi

28/03/2023 12:30

Công ty có kế hoạch đầu tư các dự án nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và dài hạn. Năm 2023, HĐQT sẽ trình cổ đông thông qua chủ trương chuyển nhượng dự án về nhà máy hóa chất.

CTCP Vicostone (Mã CK: VCS) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 được dự kiến tổ chức ngày 12/04 tại Hà Nội. Nổi bật là việc dự trình cổ đông thông qua hai kịch bản kinh doanh 2023 cũng như hủy phương án mua lại 4,8 triệu cổ phiếu quỹ cùng chủ trương nhận chuyển nhượng dự án “Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nhựa Polyester không có khả năng chịu bức xạ UV và bền thời tiết, ứng dụng trong sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh và vật liệu compozit khác”.

Vicostone (VCS) dự kiến hủy phương án mua lại 4,8 triệu cổ phiếu quỹ, đặt kịch bản kinh doanh với lợi nhuận đi lùi - Ảnh 1

Hủy phương án mua lại 4,8 triệu cổ phiếu quỹ

Cụ thể, trên cơ sở đánh giá lại thị trường và định hướng, kế hoạch cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong năm 2023, VCS nhận thấy tình hình kinh tế có thể tiếp tục biến động, và điều này sẽ gây ảnh hưởng đến các thị trường chính của VCS khi doanh nghiệp có doanh thu phần lớn đến từ thị trường xuất khẩu.

Đồng thời, Công ty có kế hoạch đầu tư các dự án nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và dài hạn. Năm 2023, HĐQT sẽ trình cổ đông thông qua chủ trương chuyển nhượng dự án về nhà máy hóa chất.

Tại thời điểm HĐQT trình ĐHĐCĐ bất thường 2022 thông qua phương án mua lại cổ phiếu quỹ, giá cổ phiếu VCS liên tục giảm, có thời điểm dưới 35.000 đồng/cp. Tuy nhiên, sau những đợt sụt giảm mạnh, TTCK Việt Nam nói chung cũng như cổ phiếu VCS nói riêng đã bắt đầu có một số dấu hiệu ổn định.

Vì vậy, nhằm đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trước diễn biến phức tạp của nền kinh tế cũng như đầu tư dài hạn cho các dự án trọng điểm, đảm bảo cho chiến lược phát triển bền vững, HĐQT trình ĐHĐCĐ thông qua hủy phương án mua lại 4,8 triệu cổ phiếu quỹ.

Trước đó, phương án mua lại 4,8 triệu cổ phiếu quỹ đã được ĐHĐCĐ bất thường 2022 thông qua vào ngày 29/12/2022. Thời gian giao dịch dự kiến trong quý 1/2023. Mục đích mua lại cổ phiếu là để bảo vệ lợi ích của cổ đông và nhà đầu tư trước tình hình thị trường chứng khoán có nhiều diễn biến phức tạp.

Đồng thời, phương án mua lại 4,8 triệu cổ phiếu quỹ này cũng chưa được sự đồng ý từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Phía UBCKNN cho rằng phương án mua lại cổ phiếu chưa đáp ứng quy định về nguyên tắc xác định giá mua. Nguồn vốn mua lại cổ phiếu của Công ty căn cứ trên BCTC hợp nhất kiểm toán 2021 được đánh là chưa phù hợp với quy định. “Trường hợp công ty đại chúng là công ty mẹ sử dụng nguồn thặng dư vốn cổ phần, quỹ đầu tư phát triển và quỹ khác để mua lại cổ phiếu, nguồn vốn được thực hiện phải căn cứ trên BCTC công ty mẹ”. Ngoài ra, giá trị dự kiến của từng nguồn vốn cũng chưa có thông tin cụ thể.

UBCKNN cũng cho rằng báo cáo của VCS có một số nội dung chưa chính xác. Cụ thể bao gồm chưa có thông tin cụ thể về giá trị dự kiến của từng nguồn vốn sử dụng để mua lại cổ phiếu; không có tài liệu chứng minh công ty có đủ nguồn để mua lại cổ phiếu; thời gian dự kiến bắt đầu giao dịch có nêu “sau khi được UBCKNN cho phép” và "sau khi được UBCKNN chấp thuận giao dịch cổ phiếu quỹ", nhưng theo quy định pháp luật, UBCKNN không có chức năng “chấp thuận” hay “cho phép” đối với các văn bản trên; chưa có tài liệu chứng minh đáp ứng các điều kiện để mua lại cổ phiếu quỹ theo quy định.

Đặt kịch bản kinh doanh với lợi nhuận đi lùi

Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, VCS cũng thận trọng dự kiến trình cổ đông hai kịch bản chính đều có kết quả lợi nhuận giảm, bao gồm:

Kịch bản thứ nhất, Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 5.891 tỷ đồng, lãi trước thuế đạt 1.325 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 4% và giảm gần 4% so với thực hiện năm 2022.

Kịch bản thứ hai, trong điều kiện các yếu tố kinh tế, chính trị, xã hội tác động theo chiều hướng không thuận lợi với hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, doanh thu thuần và lãi trước thuế dự kiến đạt 4.713 tỷ đồng và 1.060 tỷ đồng, giảm lần lượt gần 17% và 23% so với năm trước.

Về tình hình kinh doanh, lũy kế năm 2022, doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của VCS lần lượt đạt 5.660 tỷ đồng và 1.377 tỷ đồng, lần lượt giảm 20% và 34% so với cùng kỳ 2021. So với kế hoạch, VCS đã không hoàn thành kế hoạch năm, chỉ đạt lần lượt 68% và 57% chỉ tiêu.

HĐQT cho rằng Công ty phải chịu tác động mạnh từ các yếu tố kinh tế vĩ mô toàn cầu như: lạm phát cao tại nhiều quốc gia, xung đột Nga-Ukraine, chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc, khủng hoảng logistics từ cuối năm 2021… do Vicostone có doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động xuất khẩu.

Dù phần lớn các yếu tố trên đã được Công ty dự tính và đưa vào danh mục rủi ro năm 2022 khi lập kế hoạch và cũng đã được nêu ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 nhưng sự biến động khó lường của thị trường vẫn tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh tại các thị trường trọng điểm trong năm 2022.

Muốn nhận chuyển nhượng nhà máy hoá chất từ công ty mẹ - Phenikaa

Vicostone cũng công bố tờ trình cổ đông thông qua chủ trương nhận chuyển nhượng dự án “Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nhựa Polyester không có khả năng chịu bức xạ UV và bền thời tiết, ứng dụng trong sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh và vật liệu compozit khác”.

Bên chuyển nhượng là CTCP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (Phenikaa) - công ty mẹ của Vicostone. Giá trị chuyển nhượng căn cứ vào định giá của đơn vị định giá độc lập.

VCS cho biết việc nhận chuyển nhượng này sẽ giúp Công ty chủ động về nguồn nguyên vật liệu sản xuất, tăng nguồn thu cho Công ty từ hoạt động kinh doanh hoá chất.

Theo công bố, dự án đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 và được ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa vào hoạt động. VCS cho biết dự án đã đi vào khai thác và vận hành ổn định.

Sản lượng sản xuất của dự án năm 2021 và 2022 lần lượt là 18.773 tấn và 15.600 tấn. Công suất thực tế có thể đạt 24.000 tấn nhựa Polyester/năm.

Ngoài ra, HĐQT sẽ trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT của bà Nguyễn Diệu Thuý Ngọc, và thông qua danh sách ứng viên bầu thay thế vào HĐQT là ông Phạm Trí Dũng (sinh năm 1971), hiện đang giữ chức Tổng Giám đốc Công ty.

Mới đây nhất, ông Phạm Trí Dũng vừa được bổ nhiệm giữ vị trí Tổng Giám đốc với thời hạn bổ nhiệm là 3 năm, kể từ ngày 27/2/2023. Đồng thời, HĐQT công ty miễn nhiệm ông Phạm Anh Tuấn thôi giữ chức vụ Tổng Giám đốc CTCP Vicostone kể từ ngày 27/2/2023.

Bạn đang đọc bài viết "Vicostone (VCS) dự kiến hủy phương án mua lại 4,8 triệu cổ phiếu quỹ, đặt kịch bản kinh doanh với lợi nhuận đi lùi" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com