Kế hoạch niêm yết tại Mỹ của Vinfast còn chờ thông tin sau thương vụ mua lại Credit Suisse

28/03/2023 13:00

Ngân hàng lớn thứ 2 Thụy Sỹ Credit Suisse vừa phá sản và được UBS mua lại là đối tác của Vinfast, Novaland và nhiều khách hàng châu Á khác.

Vingroup đang tìm kiếm quan hệ đối tác với các tổ chức tài chính khác nhau trong khi chờ đợi thông tin cập nhật về việc UBS mua lại Credit Suisse, ngân hàng tham gia bảo lãnh kế hoạch niêm yết tại Hoa Kỳ của VinFast.

Ảnh: Liên Hoàng Ảnh: Liên Hoàng

Theo nhà sản xuất EV, ngân hàng Thụy Sĩ cũng đang tạo điều kiện tài trợ cho việc xây dựng nhà máy VinFast ở Mỹ.

Vingroup nói với Nikkei Asia rằng thương vụ mua lại giữa hai ngân hàng có khả năng "sẽ không có tác động tiêu cực đến chúng tôi."

Tuy nhiên, công ty không nói rõ liệu họ sẽ chuyển sang UBS, với tư cách là người thừa kế đương nhiên của Credit Suisse, để tiếp tục xử lý các vấn đề của VinFast hay chuyển sang một ngân hàng khác đã có hoạt động kinh doanh với nhà sản xuất ô tô điện, chẳng hạn như Citi hoặc Nomura.

Đây là một trong những vấn đề mà UBS sẽ phải giải quyết ở châu Á, nơi Credit Suisse có nhiều khách hàng, từ các trái chủ ở Singapore đến các doanh nghiệp vay vốn ở Việt Nam.

"Chúng tôi đang thực hiện tất cả các bước cần thiết trong nội bộ trong khi chờ phản hồi chính thức từ UBS-CS sau khi quá trình cơ cấu của họ", một phát ngôn viên của Vingroup cho biết qua email. “Ngoài Credit Suisse, Vingroup có mối quan hệ lâu dàivới nhiều ngân hàng quốc tế và sẽ tiếp tục tìm cách thiết lập quan hệ đối tác với các tổ chức tài chính khác.”

Các nhà chức trách Thụy Sĩ đã gây chấn động tài chính vào tuầntrước bằng cách thúc đẩy việc ngân hàng lớn nhất nước này là UBS mua lại khẩn cấp Credit Suisse, vốn đã khiến các nhà đầu tư và người gửi tiền bỏ chạy sau nhiều năm bê bối, cũng như sự sụp đổ của một số ngân hàng Mỹ gần đây.

Thương vụ UBS – Credit Suisse đang chờ xử lý làm nảy sinh một số quan ngại, bao gồm cả việc liệu các khoản vay của Credit Suisse cho các công ty Việt Nam có được chuyển sang UBS hay không.

Ngân hàng Maybank của Malaysia cho biết trong một báo cáo nghiên cứu rằng họ ước tính khoản nợ của nhà phát triển bất động sản Việt Nam Novaland đối với ngân hàng Credit Suisse là 487 triệu USD. "Novaland là một trong số ít các công ty địaphương có thể đảm bảo các khoản vay từ các chủ nợ nước ngoài như Credit Suisse," Maybank lưu ý.

Masan, một tập đoàn đa ngành từ nước tương đến vonfram đượcthành lập bởi người giàu thứ 5 của Việt Nam, đã thực hiện một buổi giới thiệu về khoản vay hợp vốn trị giá 650 triệu USD do Credit Suisse và bốn ngân hàng khác bảo lãnh, công ty cho biết trong tháng này.

Nikkei đã hỏi Credit Suisse rằng việc bán ngân hàng cho công ty ngang hàng lớn hơn ở Thụy Sĩ sẽ ảnh hưởng đến các khoản vay này như thế nào.

"Vì các chi tiết đầy đủ của giao dịch vẫn đang được thực hiện, rất tiếc là chúng tôi không có thông tin chi tiết về điều này ngay bây giờ", một phát ngôn viên cho biết, đồng thời đề nghị gửi câu hỏi tới UBS.

UBS, Novaland và Masan đã không trả lời yêu cầu bình luận của Nikkei vào thứ Hai.

Nhà sản xuất ô tô VinFast đặt mục tiêu trở thành công ty Việt Nam duy nhất được giao dịch công khai tại Hoa Kỳ. Hồi tháng 12, VinFast cho biết Credit Suisse là một trong những ngân hàng dựng sổ chính trong kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Vào tháng 7/2022, Vinfast cho biết, Credit Suisse sẽ tạo điều kiện tài trợ 2 tỷ USD cho việc xây dựng nhà máy theo kế hoạch ở Bắc Carolina.

Bạn đang đọc bài viết "Kế hoạch niêm yết tại Mỹ của Vinfast còn chờ thông tin sau thương vụ mua lại Credit Suisse" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com