Nhận định chứng khoán ngày 28/1/2022: Thận trọng?

27/01/2022 21:00

Phiên hôm nay ghi nhận tâm lý thận trọng của nhà đầu tư sau thông tin Fed có thể tăng lãi suất vào tháng 3/2022 và kỳ nghỉ tết dài ngày đang cận kề. Theo nhận định của công ty chứng khoán, xu hướng hiện tại của thị trường vẫn chưa thực sự rõ ràng, do đó sự thận trọng là cần thiết trong giai đoạn này.

VNDirect: Khuyến nghị 3 mã cổ phiếu bất động sản tiềm năng nhất trong năm mới

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 28/1/2022.

Thận trọng giao dịch

(CTCK Asean - Aseansc)

Đóng cửa phiên 27/1 chỉ số VN-Index giảm 10,82 điểm (0,73%) còn 1.470,76 điểm, HNX-Index giảm 0,55 điểm (0,13%) xuống 411,27 điểm, UPCOM-Index giảm 0,32 (0,29%) còn 108,73 điểm.

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm khá mạnh trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư sau thông tin Fed có thể tăng lãi suất vào tháng 3/2022, và kỳ nghỉ tết dài ngày đang cận kề. Chúng tôi cho rằng xu hướng hiện tại của thị trường vẫn chưa thực sự rõ ràng, do đó sự thận trọng là cần thiết trong giai đoạn này.

Dự báo trong phiên giao dịch cuối cùng năm Tân Sửu, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.465 – 1.470 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.475 – 1.480 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

4424-bull-markets-and-bear-markets-explained-for-beginner-investors
Nhận định chứng khoán ngày 28/1. (Ảnh minh họa)

Dòng tiền lựa chọn cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt

(CTCK Đông Á - DAS)

Thanh khoản giảm sút trong những phiên giao dịch cuối năm, giao dịch kém sôi động trên toàn thị trường cho nên khó có kỳ vọng về sự bứt phá của riêng nhóm ngành nào trong thời điểm hiện nay. Nhóm cổ phiếu đầu cơ vẫn tiếp tục giảm điểm và nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu cơ bản và có kết quả kinh doanh khả quan so với cùng kỳ. Sự chuyển dòng tiền tìm đến các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt sẽ còn tiếp tục và có thể trở thành xu hướng chủ đạo trong chu kỳ đầu tư mới.

DAS khuyến nghị hành động, nhà đầu tư hướng đến đầu tư trung dài hạn, quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng, dầu khí và cổ phiếu khu công nghiệp và nhóm cổ phiếu phục hồi do kinh tế mở cửa lại như ngành hàng không, bán lẻ.

Tạm thời gia tăng tỷ trọng tiền mặt

(CTCK Vietcombank - VCBS)

VCBS cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời một phần danh mục nếu như đã "bắt đáy" thành công trong những phiên cuối tuần trước và đầu tuần này, tạm thời gia tăng tỷ trọng tiền mặt và chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng thị trường trước khi đưa ra các quyết định giải ngân mới.

Dòng tiền cơ cấu sang nhóm cổ phiếu bluechips?

(CTCK MB - MBS)

Thị trường điều chỉnh dưới áp lực từ thị trường chứng khoán thế giới, việc thanh khoản giảm do yếu tố mùa vụ cũng khiến chỉ số không thể giữ được thành quả ở cuối phiên sáng. MBS cho rằng việc thị trường điều chỉnh là hoàn toàn bình thường, dòng tiền càng có nhiều cơ hội để cơ cấu sang nhóm cổ phiếu bluechips khi nhóm smallcap đã đi vào thị trường giá xuống, trong khi đó nhiều khả năng nhóm midcap vẫn đang trong quá trình test lại mức đáy sau nhịp giảm trong tháng 1 này.

Bên cạnh đó, thị trường cũng chỉ giao dịch 1 phiên nữa là tạm nghỉ lễ dài ngày, trong thời gian này thị trường chứng khoán thế giới sẽ có thời gian để đánh giá lại thông điệp từ Fed, trong trường thị trường có chiết khấu thêm thông tin từ Fed thì khi thị trường trong nước trở lại giao dịch, yếu tố này cũng đã qua.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Chứng khoán phiên chiều 27/1: Áp lực từ nhóm vốn hóa lớn, VN-Index giảm gần 11 điểm

Thị trường chứng khoán trong nước phiên chiều ngày 27/1/2022 ghi nhận đà giảm đã được thu hẹp phần nào về cuối phiên, tuy nhiên ...

UBCK xử phạt Vạn Phát Hưng và Chứng khoán Tiên Phong

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) mới đây đã xử phạt hai tổ chức là Vạn Phát Hưng và Chứng khoán Tiên Phong vì ...

Thị trường chứng khoán có thể điều chỉnh mạnh trong tháng 3/2022

Đến thời điểm này, tuy nhà đầu tư cá nhân vẫn là động lực quan trọng cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán ...

Bạn đang đọc bài viết "Nhận định chứng khoán ngày 28/1/2022: Thận trọng?" tại chuyên mục KINH TẾ - TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com