Novaland: Ba thành viên HĐQT từ nhiệm, thế chấp cổ phần công ty con để vay 100 triệu USD

08/12/2022 13:30

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) thông báo nhận được 3 đơn xin từ nhiệm của 3 thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT). Đồng thời, tập đoàn vừa công bố nghị quyết HĐQT thông qua các sửa đổi bổ sung các biện pháp bảo đảm liên quan đến khoản vay 100 triệu USD.

Novaland mua lại toàn bộ lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng

Novaland cho biết ngày 6/12, tập đoàn đã nhận được hai đơn xin từ nhiệm của 2 thành viên HĐQT. Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Huyên đã có đơn xin từ nhiệm kể từ ngày 28/12 theo nguyện vọng cá nhân. Đồng thời, ông Nguyễn Đức Dũng cũng có đơn xin từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT kể từ ngày 30/12 vì lý do cá nhân.

Trước đó, Novaland thông báo đã nhận được đơn từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT độc lập của ông Jeffrey David Perlman từ ngày 30/11.

Theo giới thiệu, cả ba nhân sự nói trên vừa gia nhập vào HĐQT của Novaland từ tháng 9/2022 nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sắp tới, Novaland sẽ lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua đơn từ nhiệm của ba thành viên HĐQT nói trên và thông qua việc thay đổi cơ cấu, số lượng thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2021 - 2026.

2 thành viên HĐQT Novaland từ nhiệm
Ba thành viên HĐQT của Novaland đồng loạt nộp đơn xin từ nhiệm. Ảnh minh hoạ

Việc ba thành viên HĐQT đồng thời nộp đơn xin từ nhiệm diễn ra trong bối cảnh Novaland đang thực hiện tái cấu trúc toàn diện: tinh giảm các ngàng nghề chưa cần thiết, cắt giamr nhân sự, điều hành chiến lược bán hàng với mức chiết khấu cao,... Theo đề án cấu trúc, ông Bùi Thành Nhơn sẽ trở lại cương vị Chủ tịch HĐQT thay ông Bùi Xuân Huy.

Ở một diễn biến khác, ngày 7/12, Novaland đã công bố nghị quyết HĐQT thông qua các sửa đổi bổ sung các biện pháp bảo đảm liên quan đến khoản vay 100 triệu USD, được cấp bởi Tập đoàn Credit Suisse AG, Singapore Branch và các bên cho vay hợp vốn khác. Bên đại diện nhận tài sản đảm bảo là Credit Suisse AG và Singapore Branch.

Theo đó, Novaland sẽ thế chấp toàn bộ cổ phần trong Công ty CP Đầu tư Phát triển Địa ốc Vạn Phát (gọi tắt là Vạn Phát) và thế chấp các tài khoản, các khoản phải thu liên quan đến công ty này. Bên cạnh đó, Novaland cũng thế chấp các khoản phải thu của các đối tác BCC (hợp đồng hợp tác kinh doanh) của Vạn Phát. Tại ngày 30/9/2022, Novaland đang sở hữu 99,88% vốn điều lệ của Vạn Phát.

Song song, Novaland cũng thế chấp toàn bộ phần vốn góp trong Công ty TNHH The Forest City đang được sở hữu bởi Vạn Phát, kèm theo thế chấp các tài khoản của Forest City, các khoản phải thu còn lại liên quan đến tài sản bảo đảm là bất động sản của Forest City, các khoản phải thu theo một số BCC giữa Forest City và các đối tác BCC,...

Novaland cũng thỏa thuận bảo lãnh thanh toán của Forest City và Vạn Phát đối với khoản vay của công ty và Credit Suisse AG, Singapore Branch.

Một thông tin đáng chú ý khác là NovaGroup vừa thông báo đã bị công ty chứng khoán bán giải chấp hơn 40 triệu cổ phiếu NVL, khiến tỉ lệ sở hữu tại Novaland giảm xuống còn 34,4% vốn điều lệ (670,9 triệu cổ phiếu), song vẫn là cổ đông lớn nhất.

Đáng chú ý, số cổ phiếu trên bị bán giải chấp ngay trong phiên NVL tăng trần với giá 23.350 đồng (vào ngày 30/11). Tạm lấy giá khép phiên, ước tính công ty chứng khoán có thể thu về khoảng 934 tỉ đồng sau khi bán giải chấp số cổ phiếu.

Khép phiên giao dịch ngày 7/12, mã NVL giảm sàn xuống giá 19.200 đồng/cổ phiếu, tương đương giảm 79% so với hồi đầu năm nay.

Bạn đang đọc bài viết "Novaland: Ba thành viên HĐQT từ nhiệm, thế chấp cổ phần công ty con để vay 100 triệu USD" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com