Phát triển tín dụng xanh còn nhiều hạn chế, rào cản

24/03/2023 16:01

Tín dụng xanh đang ngày càng nhận được sự quan tâm hơn, các ngân hàng luôn ưu tiên một gói tín dụng lớn cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, vốn xanh vẫn còn khá khiêm tốn, mới chiếm 4,2% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

Vốn xanh vẫn còn khá khiêm tốn, mới chiếm 4,2% tổng dư nợ toàn nền kinh tế
Vốn xanh vẫn còn khá khiêm tốn, mới chiếm 4,2% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

Lý giải nguyên nhân hoạt động tín dụng xanh vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn hiện nay, các chủ thể liên quan cho biết, do chưa có quy định chung của quốc gia về tiêu chí, danh mục dự án xanh cho các ngành lĩnh vực theo hệ thống phân ngành kinh tế, làm căn cứ để các tổ chức tín dụng xác định cấp tín dụng xanh cho giai đoạn tới.

Bởi lẽ, việc cấp tín dụng xanh đòi hỏi yếu tố kỹ thuật về môi trường chuyên sâu nên gây khó khăn cho cán bộ tín dụng trong việc thẩm định, đánh giá hiệu quả của dự án, khả năng trả nợ của khách hàng.

“Hiện nay chưa có tiêu chí thống nhất về dự án xanh nên mỗi ngân hàng lại thẩm định theo tiêu chí riêng nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc. Việc thiếu quy định, tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá công cụ đo lường tác động đến môi trường cũng khiến việc giám sát và quản lý rủi ro khi cấp tín dụng gặp khó khăn”, giám đốc một chi nhánh ngân hàng thương mại vốn Nhà nước cho biết.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng cho biết khó tìm các dự án xanh để giải ngân. Do đó, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Agribank cho rằng, cần có nền kinh tế xanh, phát triển bền vững. Muốn vậy, phải có cơ chế song hành để thúc đẩy.

Đơn cử, công tác quy hoạch môi trường phải gắn với vùng trồng, thổ nhưỡng, phát thải của cả một vùng, tiếp đến là hướng dẫn sản xuất... Chỉ khi có cơ chế phối hợp tổng thể, thì các dự án mới dễ đạt được chứng nhận dự án xanh và tín dụng xanh mới được thúc đẩy.

Để tiếp tục khuyến khích tín dụng xanh, nhiều ý kiến cũng đề xuất NHNN cần có những chính sách ưu đãi riêng cho các ngân hàng thương mại tham gia giải ngân dự án xanh; đồng thời tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý để các bên có thể áp dụng thống nhất, góp phần đơn giản thủ tục cho vay.

Hiện, Việt Nam là một trong những quốc gia đang thu hút nhiều nguồn vốn xanh từ quốc tế. Chỉ riêng trong hai năm 2021 và 2022, đã có hơn 7 tỷ USD nguồn vốn nước ngoài đổ vào Việt Nam, phần lớn trong đó là dành cấp cho các dự án xanh nhằm giảm thiểu tác hại với môi trường và hạn chế phát thải.

Trong 2 năm trở lại đây, số lượng tổ chức nước ngoài cấp vốn cho tín dụng xanh ở Việt Nam đã tăng gấp 2,5 lần so với những năm trước đó. Nhờ nguồn vốn quốc tế có lãi suất thấp hơn từ 0,5 - 1%/năm so với thông thường, lại được ưu tiên giải ngân, tín dụng xanh có vẻ thực sự hấp dẫn.

Trong giai đoạn 2017 - 2021, dư nợ cấp tín dụng xanh tại Việt Nam có tăng trưởng bình quân đạt hơn 25%/năm. Tính đến ngày 31/12/2022, dư nợ cấp tín dụng đối với các dự án xanh đạt hơn 500.000 tỷ đồng, tăng 12,96% so với cuối năm 2021, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp xanh, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Dư nợ được đánh giá rủi ro môi trường và xã hội đạt hơn 2,359 triệu tỷ đồng, chiếm hơn 20% dư nợ cho vay của nền kinh tế.​​​​

Nhìn vào những số liệu trên có thể thấy, tín dụng xanh đang ngày càng nhận được sự quan tâm hơn, các ngân hàng luôn ưu tiên một gói tín dụng lớn cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, vốn xanh vẫn còn khá khiêm tốn, mới chiếm 4,2% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

Những ngân hàng đang dẫn đầu xu hướng tín dụng xanh

TBCKVN - Những cái tên được gắn nhiều với tín dụng xanh có thể kể đến như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank, HDBank, SHB, Nam A ...

IFC cấp khoản cho vay dài hạn 100 triệu USD cho OCB

Khoản đầu tư của IFC sẽ giúp OCB nâng cao khả năng cho vay cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, vốn ...

HSBC cam kết cung cấp tín dụng xanh cho ngành điện gió Việt Nam

Ngân hàng TNHH Một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) xác nhận thỏa thuận cung cấp khoản tín dụng xanh ngắn hạn trong ...

Bạn đang đọc bài viết "Phát triển tín dụng xanh còn nhiều hạn chế, rào cản" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com