Vinamilk giới thiệu mô hình phát triển bền vững tại Hội nghị Sữa toàn cầu

(Chinhphu.vn) - Trong Hội nghị Sữa toàn cầu lần thứ 15 tổ chức tại Pháp, với sự tham dự của gần 200 doanh nghiệp trên thế giới, Vinamilk là đại diện duy nhất của Việt Nam và Đông Nam Á, được mời phát biểu về định hướng phát triển bền vững thông qua mô hình Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm và chuỗi giá trị xanh trong sản xuất sữa tươi 100% Vinamilk Green Farm.

Phát triển bền vững - tương lai của ngành sữa

Trông khuôn khổ Hội nghị Sữa toàn cầu 2022 tổ chức tại Pháp từ ngày 14-16/6/2022, đã có hơn 20 tham luận được nhiều nước có ngành sữa phát triển cũng như dẫn đầu về các xu hướng tiên tiến trên thế giới, trong đó nổi bật với chủ đề phát triển bền vững, trình bày.

Việt Nam cũng như các nước khác ở Đông Nam Á, vốn không có điều kiện tự nhiên thuận lợi về chăn nuôi bò sữa. Hơn nữa, các thực hành phát triển bền vững trong ngành sữa cần sự đầu tư rất lớn cùng nhiều kinh nghiệm cũng đang tạo ra không ít thách thức cho doanh nghiệp khi vận dụng. Chính vì vậy, tham luận về "Green Farm-Bước tiến về phát triển bền vững của ngành sữa tại Việt Nam và Đông Nam Á" của Vinamilk đã nhận được sự chú ý và tạo ấn tượng với Hội nghị như một nỗ lực tiên phong trong xu hướng chung của khu vực và trên thế giới-xu hướng phát triển bền vững. 

Ông Richard Hall, Chủ tịch Hội nghị Sữa toàn cầu 2022 cho biết: "Trong 25 năm trở lại đây, hai chủ đề được quan tâm nhiều nhất là sức khỏe và bền vững. Phát triển bền vững ngày càng trở nên quan trọng, và ngành sữa toàn cầu luôn có những câu chuyện tuyệt vời để kể và nỗ lực để có thể đạt được các thành công lớn hơn."

Đánh giá về chia sẻ của Vinamilk, ông Richard Hall cho biết: "Tôi rất ấn tượng với Vinamilk, một trong những công ty sữa hàng đầu trên thế giới, một trong những công ty đang thực hiện chương trình phát triển bền vững rất tốt. Tôi rất mong đến lúc mà các trang trại tại Việt Nam và nhiều nơi tại châu Á đều trở thành những Green farm vì đây thực sự là một mô hình rất tiên tiến".

Tại hội nghị, đại diện Liên đoàn Sữa thế giới (IFD) cho rằng về phát triển bền vững, Vinamilk đang đi đúng hướng, đặc biệt khi nhu cầu sử dụng sữa tại Việt Nam đang ngày càng tăng.

Chia sẻ xu hướng của ngành sữa tại Việt Nam với đại diện các nước, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk cho biết định hướng của Vinamilk là mang đến những sản phẩm chất lượng và được gia tăng giá trị cho khách hàng, trong đó, yếu tố thân thiện môi trường sẽ được Vinamilk đẩy mạnh như sản phẩm Vinamilk Green Farm. Thông qua sản phẩm này, Vinamilk hy vọng truyền tải rõ hơn thông điệp và cam kết về sự phát triển bền vững đến với khách hàng.

"Vinamilk nhận thức rõ rằng phát triển bền vững không phải chỉ là một đích đến, mà là một hành trình chúng ta luôn tiến bước và là một xu thế không thể đảo ngược của sự phát triển. Duy trì và tạo ra những giá trị bền vững đã, đang và sẽ là phương châm mà Vinamilk luôn hướng đến khi phát triển và mang đến những sản phẩm không chỉ có chất lượng tốt nhất cho con người, mà còn cho thiên nhiên vì một tương lai khỏe mạnh và bền vững cho các thế hệ sau này", ông Trí chia sẻ.

Vinamilk Green Farm - mô hình điển hình của phát triển bền vững

Không chỉ đánh dấu bước tiến của ngành sữa Việt Nam trong lộ trình tiến đến phát triển bền vững, việc Vinamilk đã xây dựng hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm ngay trong 2 năm gặp nhiều tác động vì dịch COVID-19 cũng đã nhận được sự đánh giá cao. Điều này cho thấy sự cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp trong việc thực hiện các chiến lược phát triển bền vững.

Cụ thể, mô hình "Green Farm" được Vinamilk xây dựng dựa trên 3 trụ cột là chọn lọc đầu vào kĩ lưỡng; thực hành nông nghiệp tái tạo; ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững.

Ngoài 3 trụ cột chính làm định hướng cho sự phát triển vững, các trang trại, nhà máy trong chuỗi sản xuất của Vinamilk Green Farm cũng đang tạo các giá trị bền vững cho cộng đồng. Cụ thể, các đơn vị này tạo ra hàng ngàn việc làm cho người dân địa phương, qua đó, nâng cao trình độ lao động nhờ đào tạo phát triển và được tiếp cận với các kĩ thuật, công nghệ hiện đại.

Các trang trại Green Farm còn đóng vai trò là hạt nhân phát triển kinh tế địa phương, thúc đẩy nông nghiệp bền vững. Trong đó, Vinamilk thực hiện mô hình liên kết với hộ nông dân, thu mua bắp-cỏ làm thức ăn cho bò sữa, hỗ trợ nguồn phân bón hữu cơ, góp phần cải thiện thu nhập cho các hộ nông dân trong khu vực. Bên cạnh đó, Vinamilk còn hướng dẫn người dân canh tác, trồng trọt theo chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu Global G.A.P, không sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu...

Hiện thực hóa chủ trương và cam kết của Chính phủ Việt Nam về giảm phát thải ròng tại bằng 0 vào nằm 2050 tại COP26, trong lĩnh vực nông nghiệp, với vai trò doanh nghiệp sữa hàng đầu tại Việt Nam, Vinamilk đã đưa phát triển bền vững vào thành 1 trong 4 chiến lược phát triển giai đoạn 2022-2026.

Cụ thể, Vinamilk đẩy mạnh lộ trình phát triển bền vững theo các mô hình thành công của ngành sữa thế giới; ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp và sản xuất theo hướng bền vững; gia tăng năng lượng tái tạo và trồng cây xanh để trung hòa khí nhà kính, hướng đến mục tiêu đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Lê Nguyễn



Link nội dung: https://www.diendanthuongmai.vn/vinamilk-gioi-thieu-mo-hinh-phat-trien-ben-vung-tai-hoi-nghi-sua-toan-cau-a52268.html