So sánh xe máy Yamaha Janus và VinFast Feliz S: Lựa chọn nào hợp lý trong thời điểm giá xăng bất ổn?

Giá xăng và giá xe máy bất ổn trong thời gian gần đây khiến cho suy nghĩ mua xe của nhiều người Việt cũng đang dần thay đổi. Không ít người đã chuyển sang dùng xe máy điện thay vì xe máy xăng cho tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.

Bảng giá xe máy Yamaha Grande 2022 mới nhất ngày 11/8: "Sang-xịn-mịn"

VinFast Feliz S
VinFast Feliz S

So sánh xe máy điện VinFast Feliz S và xe xăng Yamaha Janus

VinFast Feliz S 2022 sử dụng động cơ Inhub công suất tối đa lên đến 3.000W. Công suất tối đa của Feliz S cho phép đạt tốc độ tối đa lên tới 78 km/h. Đồng thời, loại động cơ này còn giúp Feliz S đạt khả năng tăng tốc ấn tượng từ 0-50km/ h chỉ trong 12 giây, vượt trội hơn hẳn các mẫu xe máy điện cùng phân khúc.

Động cơ trên VinFast Feliz S đạt tiêu chuẩn chống nước IP67 giúp xe hoạt động ổn định ngay cả khi ngập nước 0,5m trong 30 phút.

Yamaha Janus được trang bị khối động cơ Blue Core 125cc, đi kèm hệ thống phun xăng điện tử giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Xe cũng có được trang bị hộp số vô cấp CVT giúp đạt công suất 9,4 mã lực tại tua máy 8,000 vòng/ phút. Mô men xoắn cực đại đạt 9,6 Nm tại tua máy 5,000 vòng/ phút.

Yamaha Janus
Yamaha Janus

Mức tiêu hao nhiên liệu của xe điện và xe xăng

Theo công bố của nhà sản xuất thì VinFast Feliz S có thể di chuyển được tối đa 198 km sau mỗi lần sạc.

Yamaha Janus nhỉnh hơn với quãng đường di chuyển khoảng 250 km nếu đổ đầy bình xăng (khoảng gần 5 lít), trung bình 100km tiêu tốn khoảng 1,8 – 2 lít.

Tuy nhiên, đây chỉ là công bố từ nhà sản xuất và trong điều kiện môi trường tiêu chuẩn, còn ở thức tế thì con số này sẽ thấp hơn.

Như vậy, nếu với một người có nhu cầu di chuyển hàng ngày khoảng 10 – 20 km/ngày (tầm 150 – 200 km/tuần) thì sẽ chỉ phải sạc pin một lần mỗi tuần. Còn với xe xăng thì cũng chỉ cần đổ xăng một lần.

Tuy nhiên, với xe xăng thì bạn chỉ cần mất khoảng 5-10 phút để đổ xăng; còn với xe điện thì bạn sẽ phải tốn thời gian hơn rất nhiều để nạp đủ điện cho xe. Như theo VinFast công bố, để sạc 0 - 100% pin Feliz S tốn khoảng 6 giờ, khoảng 1/4 ngày.

Về lý thuyết, mẫu xe máy tiết kiệm như Yamaha Janus có mức tiêu thụ nhiên liệu là 1,87 lít/100 km, tương đương 47.886 đồng/100 km.

VinFast Feliz S tiêu tốn khoảng 1,75 kWh/100 km, tương đương 4.595 đồng/100 km. Không khó để nhận thấy xe máy điện tiết kiệm hơn xe xăng 43.291 đồng cho mỗi 100 km di chuyển nếu chỉ tính chi phí nhiên liệu hay năng lượng.

Bên cạnh đó, người đi xe điện cần chú ý tới % pin còn lại để đưa ra thời gian, địa điểm cắm sạc phù hợp, tránh việc bị cạn pin đột xuất.

Còn với xe xăng thì chỉ cần tìm cây xăng hoặc có thể nhờ người mua xăng tới hộ trợ trong tình huống khẩn cấp.

Đối với công nghệ pin LFP trên VinFast Feliz S, người dùng sẽ không thể tháo rời pin khỏi xe một cách dễ dàng như công nghệ pin lithium-ion trước đây. Đồng nghĩa với việc những người ở nhà chung cư cần cân nhắc khi mua xe, vì có rất ít chung cư có khu vực sạc cho xe máy điện.

Nhà mặt đất có lẽ là tiêu chí đầu tiên khi chọn mua xe máy điện, hoặc bạn phải có nơi sạc cố định mỗi tuần. Về sạc pin, rõ ràng xe máy điện vẫn chưa thể chiếm được ưu thế trước xe chạy xăng.

Chọn mua xe xăng hay xe máy điện?

Nếu quãng đường di chuyển không quá nhiều thì việc mua xe máy điện không bao gồm pin có thể khiến cho chi phí sử dụng đắt hơn xe xăng.

Xe máy điện và xe xăng đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Vì vậy, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người để có lựa chọn cho phù hợp.

Nếu bạn chỉ di chuyển trong thành phố, không đi làm xa, đi dạo phố, lượn lờ quanh khu nhà bạn thì một chiếc xe máy điện nhẹ nhàng là một lựa chọn phù hợp. Nó phù hợp các bạn trẻ, nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên và chị em nội trợ.

Còn nếu bạn là người thường phải di chuyển, hay đi quãng đường và và thích khám phá các địa điểm, đi phượt thì một chiếc xe máy xăng là tối ưu nhất.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

[Nóng] Giá xe máy Honda Vision và Lead bất ngờ giảm sốc, SH Mode buộc phải "chạy theo"?

Mới đây nhất, giá xe máy tay ga Honda Vision và Honda Lead bất ngờ giảm mạnh tới vài triệu đồng. Câu hỏi đặt ra ...

Giá xe máy Honda SH 350i mới nhất giữa tháng 8: Giảm dưới mức đề xuất, rẻ nhất lịch sử

Giữa tháng 8/2022, lần đầu tiên mẫu xe máy tay ga SH 350i của Honda được bán với giá thấp hơn mức đề xuất. Động ...

Mẫu xe máy "trắng toàn thân" có giá cao ngất ngưởng: Honda SH có "đánh lại"?

Mẫu xe máy tay ga bản đặc biệt được sản xuất giới hạn, bán ra 2 phiên bản 125 và 150, ngoại hình trắng đơn ...

Link nội dung: https://www.diendanthuongmai.vn/so-sanh-xe-may-yamaha-janus-va-vinfast-feliz-s-lua-chon-nao-hop-ly-trong-thoi-diem-gia-xang-bat-on-a57635.html