Giá xăng dầu hôm nay 6/12/2022: Dầu thô bật tăng

Ghi nhận vào lúc 6h ngày 6/12 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu hôm nay trên thị trường thế giới tăng mạnh chủ yếu do lo ngại nguồn cung dầu thô từ Nga bị gián đoạn sau khi EU thông báo áp trần giá với dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển ở mức 60 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 3/12/2022: Dầu thô duy trì đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 5/12/2022: Một tuần tăng giá mạnh

Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2023 đứng ở mức 81,35 USD/thùng, tăng 1,37 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 2/2023 đứng ở mức 87,16 USD/thùng, tăng 1,59 USD/thùng trong phiên.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Theo tính toán, việc áp trần giá đối với dầu thô Nga của EU và G7 có thể làm gián đoạn, giảm nguồn cung dầu khoảng 2,5 triệu thùng/ngày. Trước đó, Nga cũng đã đưa ra các tuyên bố cứng rắn về việc sẽ ngừng bán dầu cho các nước đồng thuận với việc áp trần đối với dầu thô của nước này.

Giá dầu được thúc đẩy mạnh bởi kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc phục hồi mạnh sau khi nước này thông báo về việc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra kỳ vọng Fed giảm tốc tăng lãi suất sẽ giảm áp lực đối với các hoạt động kinh tế cũng hỗ trợ giá dầu thô đi lên. Tuy nhiên, đà tăng giá của dầu thô cũng bị kiềm chế bởi quyết định giữ nguyên mức sản lượng đã đề ra trong tháng 1/2023.

Tại thị trường trong nước, hiện giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.679 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 22.704 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 23.213 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 23.562 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 13.953 đồng/kg.

Bộ Công Thương nỗ lực ổn định thị trường xăng dầu

Trong tháng 2/2022, trước tình hình sản xuất trong nước có những bất ổn, Bộ Công Thương đã cân đối tổng nguồn cung xăng dầu và thực hiện việc phân giao nhập khẩu bổ sung xăng dầu trong quý II cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước. Trong tháng 10, để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong quý IV, Bộ Công Thương đã họp với họp với Hiệp hội xăng dầu Việt Nam và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu và phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu quý IV năm 2022.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đã nỗ lực nhập khẩu và mua từ nguồn sản xuất trong nước để cung cấp xăng dầu cho thị trường nên về cơ bản việc cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước vẫn được bảo đảm. Bộ Công Thương cũng tiến hành đánh giá thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 9 tháng đầu năm 2022 và phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu quý IV năm 2022 để bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Trong đó, tổ chức họp với doanh nghiệp đầu mối sản xuất, kinh doanh xăng dầu để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho kinh doanh xăng dầu nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì hoạt động kinh doanh và bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường. Đồng thời chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường trên toàn quốc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo tại Công điện số 517/CĐ-BCT ngày 28/01/2022 của Bộ Công Thương, đặc biệt kiểm tra, kiểm soát thị trường một cách chặt chẽ ở khâu bán lẻ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Từ đầu năm 2022 đến nay, nhằm hỗ trợ cho đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, góp phần bình ổn thị trường, kiểm soát lạm phát, trong công tác điều hành giá xăng dầu (khi giá xăng dầu thế giới tăng cao).

Liên Bộ Công Thương - Tài Chính đã chi sử dụng liên tục Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (với mức chi sử dụng từ 33 - 1.500 đồng/lít tùy loại) để bình ổn giá xăng dầu trong nước, điều chỉnh giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá xăng dầu thế giới nhưng mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng dầu thế giới. Có thể thấy rằng, sau một thời gian ngắn để xảy ra hiện tượng đứt gãy cung ứng xăng dầu tại một số địa phương. Bộ Công Thương đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt với sự vào cuộc của Bộ Công an để lập lại trật tự xã hội khiến tình trạng ùn tắc, không thể mua xăng dầu đã chấm dứt.

Hơn hết, Bộ Công Thương cũng cần phải có các giải pháp, xây dựng cơ chế ổn định, minh bạch cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hoạt động tốt hơn. Trong đó, cần phải nghiêm khắc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, cung ứng xăng dầu.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Link nội dung: https://www.diendanthuongmai.vn/gia-xang-dau-hom-nay-6122022-dau-tho-bat-tang-a72258.html