Thế nào là cổ phiếu đầu cơ? Sự khác biệt giữa nhà đầu tư và nhà đầu cơ

10/03/2023 13:00

Cổ phiếu đầu cơ là nhóm cổ phiếu được nhà đầu tư mua với mục đích đầu cơ, tùy mức độ rủi ro cao nhưng lại mang lại kỳ vọng về lợi nhuận lớn nên thường thu hút số lượng lớn nhà đầu tư mua vào.

Cổ phiếu đầu cơ

Cổ phiếu đầu cơ trong tiếng Anh là Speculative Stock. Cổ phiếu đầu cơ là cổ phiếu mà nhà giao dịch sử dụng để đầu cơ. Các nguyên tắc cơ bản của cổ phiếu không cho thấy sức mạnh rõ ràng hoặc mô hình kinh doanh bền vững, dẫn đến việc nó được coi là rất rủi ro và giao dịch ở mức giá tương đối thấp, mặc dù nhà giao dịch hy vọng rằng một ngày nào đó điều này sẽ thay đổi. Đây có thể là một cổ phiếu penny hoặc một cổ phiếu thị trường mới nổi mà nhà giao dịch hy vọng sẽ sớm được biết đến nhiều hơn.

Nhiều nhà giao dịch bị thu hút bởi các cổ phiếu đầu cơ do tính biến động cao hơn so với các cổ phiếu blue-chip, tạo cơ hội tạo ra lợi nhuận lớn hơn – mặc dù có rủi ro cao hơn. Hầu hết các nhà đầu tư dài hạn và nhà đầu tư tổ chức tránh xa các cổ phiếu đầu cơ trừ khi chúng là một phần của quỹ tương hỗ hoặc quỹ giao dịch trao đổi.

Thế nào là cổ phiếu đầu cơ? Sự khác biệt giữa nhà đầu tư và nhà đầu cơ
Ảnh minh họa Nguyễn Tân

Các nhà giao dịch quan tâm đến cổ phiếu đầu cơ tìm kiếm các chứng khoán có vẻ rủi ro vào thời điểm hiện tại nhưng lại có tiềm năng lớn mà chưa được hiện thực hóa.

Những cổ phiếu như vậy là đối tượng của đầu cơ và do đó được gọi là cổ phiếu đầu cơ.

Cổ phiếu đầu cơ có rủi ro cao, phần thưởng cao và có xu hướng thu hút các nhà giao dịch ngắn hạn.

Cổ phiếu đầu cơ có xu hướng được tập hợp thành các ngành hoặc loại: Cổ phiếu penny, cổ phiếu thị trường mới nổi, cổ phiếu vật liệu quý hiếm, cổ phiếu dược phẩm, v.v.

Các nhà đầu tư và thương nhân nhất thiết phải chấp nhận rủi ro được tính toán khi họ cố gắng thu lợi từ các giao dịch mà họ thực hiện trên thị trường. Mức độ rủi ro thực hiện trong các giao dịch là sự khác biệt chính giữa đầu tư và đầu cơ.

Bất cứ khi nào một người tiêu tiền với kỳ vọng rằng nỗ lực đó sẽ thu lại lợi nhuận, họ đang đầu tư. Trong trường hợp này, một phán đoán hợp lý được đưa ra sau khi điều tra kỹ lưỡng rằng nỗ lực đó có khả năng thành công tốt.

Các hình thức đầu cơ trên thị trường chứng khoán

Đầu cơ giá lên

Nhà đầu cơ tìm kiếm cơ hội tăng vốn bằng cách mua các cổ phiếu bị định giá thấp để bán lại chúng trong tương lai khi giá trị thực của chúng được phản ánh trên thị trường. Theo nghĩa này, các nhà đầu cơ giá lên đang hy vọng tìm thấy các cổ phiếu nhỏ, mới nổi hoặc cổ phiếu giá rẻ được định giá không chính xác do tính không ổn định hoặc giá trị thị trường thấp của chúng.

Đầu cơ giá xuống

Nhà đầu cơ giá xuống là người kỳ vọng giá chứng khoán sẽ giảm trong tương lai để bán khống chứng khoán, kiếm lợi nhuận từ việc có thể mua lại chúng với giá thấp hơn vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Một trong những đặc điểm đáng chú ý của các nhà đầu cơ là họ sẵn sàng giao dịch ở cả thị trường giá lên và giá xuống, thoải mái như nhau với cả việc mua và bán ngắn trong ngắn hạn.

Sự khác biệt giữa nhà đầu tư và nhà đầu cơ

Trước khi bạn chọn trở thành người này hay người kia, điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt chính giữa nhà đầu tư và nhà đầu cơ. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, nhà đầu cơ là những nhà đầu tư hoặc nhà giao dịch có khả năng chấp nhận rủi ro cao hơn những người khác và do đó, có thể vượt qua những cơn bão của đầu tư cá nhân và / hoặc nền kinh tế. Các nhà đầu cơ chuyên nghiệp quan trọng đối với thị trường vì họ mang lại tính thanh khoản và chịu rủi ro thị trường. Nhưng bạn có thể tự hỏi, “Sự khác biệt thực sự giữa một nhà đầu tư và một nhà đầu cơ là gì?” Sự khác biệt lớn nhất là loại hình nghiên cứu họ tiến hành cũng như chiến lược của họ.

Một nhà đầu tư sẽ phân tích cẩn thận một công ty, quyết định giá trị gần đúng của nó và đánh giá thị trường để quyết định xem đây có phải là thời điểm tốt để mua hay không. Ngoài ra, một nhà đầu tư có xu hướng đợi cổ phiếu được giao dịch ở mức chiết khấu đáng kể và mua khi cổ phiếu suy thoái để kiếm lợi nhuận. Thay vì tập trung vào các xu hướng, mốt nhất thời hoặc mức độ phù hợp của các phương tiện truyền thông, các nhà đầu tư xem xét dữ liệu lịch sử của một công ty và mô hình kinh doanh đã được chứng minh để xác định xem nó có được định giá thấp hơn hay quá cao hay không.

Đầu tư chứng khoán: "Nói không với dò đáy, đoán đỉnh"

Tại chương trình “Bí mật đồng tiền” của VTV Digital, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng, Trưởng ban Đào tạo Phát triển Công ty ...

Đừng bao giờ chủ quan khi quản lý danh mục đầu tư của mình

Thị trường chứng khoán năm 2023 được dự báo sẽ hồi phục một cách mạnh mẽ, tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra lời ...

Có nên bắt đáy cổ phiếu FPT?

Mua cổ phiếu FPT trong những phiên bán hoảng loạn của thị trường khi RSI của cổ phiếu về dưới 30 cho tỷ suất sinh ...

Bạn đang đọc bài viết "Thế nào là cổ phiếu đầu cơ? Sự khác biệt giữa nhà đầu tư và nhà đầu cơ" tại chuyên mục STARTUP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com