Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp cựu Thủ tướng Anh, Chủ tịch Viện TBI Tony Blair

16/04/2024 20:14

(Chinhphu.vn) - Chiều 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Anh, Chủ tịch điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu (Viện TBI).

Chào mừng ông Tony Blair thăm lại Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao việc cá nhân ông và các cộng sự đã dành ưu tiên cao cho thúc đẩy hợp tác với một số bộ, cơ quan của Việt Nam trong thời gian qua, với những nội dung rất hiệu quả.

Phó Thủ tướng tin tưởng, với cách thức hợp tác có trọng tâm, trọng điểm, duy trì trao đổi thường xuyên, hợp tác giữa hai bên sẽ ngày càng mở rộng thực chất, hiệu quả và phù hợp với quan tâm của Việt Nam và Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng đã chia sẻ với cựu Thủ tướng Anh một số thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam năm 2023 và quý I/2024; nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế, chính trị toàn cầu diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, kinh tế Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể là, GDP tăng 5,05% năm 2023 và 5,66% trong quý I/2024, cao nhất trong 4 năm trở lại đây; lạm phát được kiểm soát tốt; xuất khẩu tăng trưởng khá. Tính chung quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD. 

Đặc biệt, thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam năm 2023 đạt gần 36,6 tỷ USD, tăng 32,1%, vốn thực hiện đạt gần 23,2 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Quý I/2024, có hơn 6,17 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam, tăng 13,4% so với cùng kỳ.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực tự thân, Việt Nam nhận được sự hợp tác hiệu quả của các quốc gia, tổ chức quốc tế, trong đó, sự hỗ trợ, hợp tác từ các cơ quan tư vấn chính sách, kết nối, thu hút đầu tư chiến lược như Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu có ý nghĩa quan trọng.

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Tony Blair bày tỏ cảm tình rất đặc biệt và vui mừng được quay trở lại Việt Nam. Bày tỏ, trong bối cảnh đầy bất ổn như hiện nay, được chứng kiến sự thanh bình của Việt Nam đã mang lại cho ông những năng lượng hứng khởi.

Ấn tượng với sự tăng trưởng và những đổi mới mạnh mẽ của Việt Nam, ông Tony Blair chia sẻ thêm một số thông tin và gợi mở một số ý tưởng về thu hút đầu tư, tài chính; phát triển công nghiệp bán dẫn; ứng dụng trí tuệ nhân tạo; cũng như sự phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.

Đề cập đến việc Việt Nam đang xây dựng trung tâm tài chính quốc tế do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm trưởng ban, cựu Thủ tướng Anh cho rằng, với đà tăng trưởng như hiện tại, Việt Nam cần một nền tài chính tiên tiến, hiện đại để đáp ứng sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó là xu hướng chuyển đổi năng lượng xanh, năng lượng tái tạo để đáp ứng nhu cầu cho tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Theo Chủ tịch điều hành Viện TBI, trong thời gian rất ngắn sắp tới chúng ta phải bắt kịp tốc độ phát triển rất nhanh của cách mạng công nghệ mới, nhất là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này cần phải thay đổi cả về công tác đào tạo… Ông khẳng định sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong chặng đường sắp tới, trên cả 3 lĩnh vực tài chính, năng lượng, công nghệ.

Cảm ơn những chia sẻ của ông Tony Blair, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, Việt Nam mong muốn xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với mở rộng hợp tác quốc tế để phát triển bền vững. 

Do đó, Việt Nam luôn mong muốn tiếp cận những kinh nghiệm, thông lệ tốt của thế giới, để phục vụ sự phát triển, trong đó có việc nghiên cứu, xây dựng trung tâm tài chính để huy động nguồn lực, hướng tới mục tiêu vượt qua bẫy thu nhập trung bình, đến năm 2045 trở thành nước phát triển.

Phó Thủ tướng mong muốn Viện TBI tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, nghiên cứu và tư vấn để Việt Nam xây dựng trung tâm tài chính phù hợp với thông lệ quốc tế và đặc thù của đất nước, hoạt động thực sự hiệu quả.

Nhấn mạnh Việt Nam rất lưu ý vấn đề chuyển đổi năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu, cần phải chuyển đổi sang năng lượng sạch, năng lượng xanh, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn Viện TBI và cá nhân ông Tony Blair tiếp tục ủng hộ Việt Nam thực hiện hiệu quả các cam kết tại COP 26, cũng như thu hút nguồn lực tài chính để thực hiện mục tiêu này.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn ông Tony Blair và Viện TBI tư vấn cho Việt Nam về thúc đẩy chuyển đổi số, triển khai chương trình chuyển đổi số, phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chip. Với uy tín của mình, ông sẽ hỗ trợ Việt Nam trong thu hút đầu tư, nhất là vào các lĩnh vực mới (hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, thiết kế chip, ứng dụng AI,…), góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các bộ, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Viện TBI để kịp thời tư vấn cho Chính phủ trong việc ban hành và thực thi các quyết sách để phát triển bền vững./.

Trần Mạnh


Bạn đang đọc bài viết "Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp cựu Thủ tướng Anh, Chủ tịch Viện TBI Tony Blair" tại chuyên mục SỰ KIỆN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com