Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

25/04/2024 20:30

Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Bnews, phân khúc căn hộ đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội. Đây là thông tin ghi nhận được tại tọa đàm "Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024".

Đánh giá về thị trường, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, các sản phẩm có giá 3 tỷ đồng trở xuống được nhiều người săn đón. Sản phẩm được người dân quan tâm nhiều nhất là căn hộ và đất nền; giá và mức giao dịch ở khu vực đông dân cư và khu công nghiệp tăng mạnh khoảng 20%.

Trong số đó, phân khúc bất động sản thổ cư cũng nhộn nhịp hơn, giá giao dịch nhà ở khoảng 3-5 tỷ đồng được khách hàng quan tâm nhiều. Phân khúc bất động sản công nghiệp cũng bắt đầu nhộn nhịp, tuy nhiên phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chưa có sự tăng trưởng.

Thời gian qua, có 8.000 căn hộ được mở bán trong cả nước, riêng tại Hà Nội đã có 3.000 căn được rao bán. Chỉ số căn hộ tại thị trường Hà Nội tăng mạnh khoảng 48% so với quý I/2019. Đây là sự khởi sắc, tăng trưởng sôi động hơn của thị trường bất động sản.

Bất động sản - Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Phân khúc căn hộ đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội. Ảnh minh họa từ internet 

Theo Tiến sĩ Vũ Đình Ánh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường giá cả, các chính sách tiền tệ tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản. Thông thường, bất động sản chỉ sử dụng để ở, như vậy sẽ không tạo ra dòng tiền. Hiện nay, kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn là bất động sản cho thuê, đặc biệt cho người nước ngoài thuê với giá cao rồi đi thuê nơi khác để ở. 

Đối với khái niệm nhà ở - dòng tiền, đầu tiên phải có người sở hữu, không sử dụng mà khai thác bằng cách cho thuê, tạo ra một nguồn thu nhập. Một trong những phân khúc được ưa chuộng và lựa chọn nhiều ở thời điểm này là căn hộ chung cư. Thực tế, trên thị trường bất động sản hiện nay, nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán theo hình thức đầu tư và cả đầu cơ. Thêm một dạng cần phát triển nữa là sở hữu bất động sản và cho thuê.

"Cash-home (dòng sản phẩm được thiết kế riêng cho phương vị đầu tư thế hệ mới) đã tồn tại và sẽ phát triển, tới đây không chỉ là phân khúc bất động sản văn phòng, phân khúc bất động sản công nghiệp, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng mà sẽ là phân khúc căn hộ cho thuê" - Tiến sĩ Vũ Đình Ánh khẳng định.

Trước bối cảnh bất động sản hiện nay đang tăng giá một cách đột biến, đặc biệt là phân khúc chung cư ở Hà Nội, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Cen Group cho rằng, đây là sự điều chỉnh cần thiết, nhất là khi thị trường bất động sản thời gian qua gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, pháp lý, thị trường cũng như đổ vỡ của hệ thống tài chính... đã làm cho các nhà đầu tư có sự khủng hoàng thừa về tiền.

"Theo báo cáo tài chính quý I/2024, số tiền đang nằm trong các ngân hàng thương mại có khoảng 18 triệu tỷ đồng không thể giải ngân. Các ngân hàng thương mại phải hạ lãi suất xuống còn 5-6%, đây là điều chưa từng có trong lịch sử các năm qua. Song, khi lãi suất giảm, việc đầu tư, khai thác vào bất động sản đã tạo ra một dòng tiền dương. Do vậy, tiền cho thuê bất động sản có thể bù đắp cho tiền lãi đi vay ngân hàng" - ông Hưng phân tích.

Hiện nay, nhiều người sẵn sàng mua chung cư để cho thuê, rồi lấy tiền cho thuê một căn nhà khác cùng khu vực để ở. Điều đó cho thấy bất động sản chung cư đang tạo ra một dòng tiền rất tốt. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến loại hình chung cư tăng giá cao nhất trong 20 năm trở lại đây. Tiến sĩ Trần Xuân Lượng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, hành vi của người tiêu dùng, người mua nhà đã thay đổi theo xu hướng phân khúc căn hộ chung cư "lên ngôi".

Từ trước đến nay, loại hình căn hộ chung cư thường người dân sử dụng với mục đích chủ yếu để ở, chỉ có khoảng 15% là để kinh doanh và cho thuê. Tuy nhiên, văn hóa của người tiêu dùng hiện đã thay đổi, bởi tính tiện ích, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư. Đây là phân khúc hấp dẫn khách hàng trong thời gian gần đây.

Hiện nay, thị trường không có nhiều sản phẩm thay thế được căn hộ chung cư. Giá chung cư tăng tại thời điểm này đã tương đối cân bằng so với cung cầu và chắc chắn sẽ có những điều chỉnh.

Căn hộ vẫn là phân khúc tiềm năng

Theo báo Lao Động, một số báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường gần đây liên tục đề cập đến vấn đề khan hiếm nguồn cung căn hộ bình dân. Việc khan hiếm nguồn cung khiến giá căn hộ khó giảm, thậm chí tăng mạnh.

Số liệu báo cáo thị trường từ Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, năm 2023 nguồn cung bất động sản nhà ở thương mại vẫn rất khan hiếm. Tổng nguồn cung đạt khoảng 55.329 sản phẩm, chỉ bằng 32% so với năm 2018 - thời điểm trước dịch Covid-19.

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thị trường năm 2023 có nhiều tồn tại như sức mua kém, thiếu nguồn cung, cơ cấu không phù hợp, thiếu phân khúc phù hợp với người có thu nhập thấp, nguồn vốn cho bất động sản và phát hành trái phiếu cũng còn nhiều rào cản.

VARS cho biết dù nguồn cung căn hộ giá rẻ giảm nhưng giao dịch lại trên đà phục hồi. Trong năm 2023 tỉ lệ hấp thụ trên toàn thị trường đạt 33%, tương đương với khoảng 18.600 sản phẩm, giao dịch thành công xấp xỉ với tổng lượng giao dịch nhà ở năm 2022.

Bà Trịnh Thị Kim Liên - Giám đốc kinh doanh DXS - FERI nhận định, phân khúc ở thực, vừa túi tiền tiếp tục dẫn dắt thị trường trong các năm 2024. Bà Liên cho rằng, sức cầu của thị trường vẫn khá lớn, các dự án nhà ở nằm tại vị trí thuận lợi và giá bán hợp lý sẽ có lợi thế nhiều nhất. Người mua vẫn mong chờ có thêm nhiều sản phẩm mới phù hợp túi tiền để mua.

Giám đốc kinh doanh DXS - FERI kỳ vọng vào năm 2024 với sự tham gia của một số doanh nghiệp mới và các doanh nghiệp lâu năm trên thị trường định hướng phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ khiến thị trường hồi phục sức cầu rõ nét. Tuy vậy, nguồn cung vẫn ít so với nhu cầu còn rất lớn.  

Đào Vũ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com