Phú Tài (PTB) phải trích lập dự phòng gần 43 tỷ đồng khoản phải thu với Noble House

08/04/2024 12:15

Mới đây, Công ty CP Phú Tài (HOSE: PTB) công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 thực hiện bởi AASC với hai phiên bản, một báo cáo không trích lập dự phòng (thực hiện ngày 28/3/2024) và có trích lập dự phòng (thực hiện ngày 2/4/2024).

Theo đó, công ty này đã phải trích lập dự phòng 42,6 tỷ đồng cho khoản phải thu 60,94 tỷ đồng khoản phải thu với Noble House, tương ứng tỷ lệ trích lập dự phòng là 70% tổng khoản phải thu.

Trước đó, trong báo cáo tự lập Phú Tài chỉ trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi là 11,48 tỷ đồng. Trong đó, ghi nhận phải thu của Noble House là 60,94 tỷ đồng và không trích lập dự phòng.

Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC (AASC) đưa ra lưu ý, trong đó mô tả về việc Noble House là một khách hàng mua các sản phẩm gỗ xuất khẩu của Phú Tài đã nộp đơn xin phá sản tại Toà án Nam Texas – Hoa Kỳ.

“Đến nay, chưa có phán quyết cuối cùng của cơ quan toà án, Phú Tài vẫn đang cùng công ty luật đại diện cho các thành viên của Uỷ ban chủ nợ không đảm bảo làm việc với các bên liên quan trong vụ kiện để thu hồi khoản nợ phải thu này. Phú tài đã thực hiện trích lập dự phòng cho khoản nợ phải thu này tại ngày 31/12/2023”, AASC cho biết trên báo cáo kiểm toán năm 2023.

Với việc phải trích lập dự phòng cho khoản phải thu trên, sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế của Phú Tài giảm 11,8% so với tự lập, về 259,5 tỷ đồng. Trong đó, biến động chủ yếu do chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 20,7% so với trước kiểm toán, tương ứng tăng thêm 42,6 tỷ đồng, lên 248,7 tỷ đồng.

Theo thuyết minh trước kiểm toán trong chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí dự phòng chỉ 0,6 tỷ đồng nhưng sau kiểm toán, chi phí dự phòng đã lên 44 tỷ đồng. Như vậy, biến động lợi nhuận trước và sau kiểm toán năm 2023 liên quan tới việc Phú Tài phải trích lập dự phòng phải thu của Noble House.

Luỹ kế năm 2023, Phú Tài ghi nhận doanh thu giảm 18,4% so với cùng kỳ, về 5.618 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 48,4%, về 259,5 tỷ đồng.

Hồi tháng 10/2023, sự kiện Noble House làm thủ tục phá sản tại Mỹ đã khiến giới quan sát lo ngại về việc các tác động tiêu cực xảy ra đối với các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ tại Việt Nam, trong đó có Phú Tài.

Tuy nhiên, trước những nghi vấn vào thời điểm đó, Phú Tài khẳng định, đơn hàng từ phía Noble House chỉ chiếm 5% trong tổng doanh thu xuất khẩu tại thị trường Mỹ và sự kiện Noble House tuyên bố phá sản không ảnh hưởng nhiều đến tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này, việc bảo hộ phá sản như trên nhằm phục vụ cho tiến trình tái cơ cấu công ty Noble Houes trong thời gian tới.

Phú Tài cũng cho hay, Noble House vẫn đang liên hệ đặt hàng nhằm duy trì hoạt động kinh doanh thường xuyên và thực hiện thanh toán theo quyết định của Toà án Mỹ. Mặt khác, tình hình xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Mỹ đang phục hồi với tốc độ nhanh, các đơn hàng xuất khẩu sang thị trường này vẫn được duy trì ổn định và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Tài (PTB) phải trích lập dự phòng gần 43 tỷ đồng khoản phải thu với Noble House" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com