Quy mô thị trường giao đồ ăn tăng gần 9.000 tỷ đồng, thu hút hơn 13 triệu khách

29/03/2024 09:00

Đáng chú ý, ShopeeFood & GrabFood là 2 kênh mang lại doanh thu trực tuyến cao nhất.

iPOS.vn - doanh nghiệp cung cấp giải pháp quản lý ngành F&B vừa công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023.

Thị trường giao đồ ăn tăng gần 9.000 tỷ đồng, với hơn 13 triệu khách

Theo báo cáo này, quy mô thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam năm 2023 đã tăng gần 9.000 tỷ đồng so với năm trước đó, lên mức 52.400 tỷ đồng, với hơn 13 triệu khách. Con số này chứng minh thói quen đặt đồ ăn online của người Việt ngày càng phổ biến bởi nhiều tiện ích.

Theo iPOS, đây là "mảnh đất màu mỡ" mà các doanh nghiệp F&B có thể khai thác hiệu quả song song với hình thức bán hàng tại chỗ.

Quy mô thị trường giao đồ ăn tăng gần 9.000 tỷ đồng, thu hút hơn 13 triệu khách - Ảnh 1

Tuy vậy, thị phần cửa hàng trực tuyến gần như giữ nguyên so với năm 2022. Khảo sát cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp đang dùng ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến chỉ chiếm khoảng 53,1%, với điều kiện phát sinh ít nhất 5 đơn hàng mỗi tuần.

Lý giải cho điều này, iPOS cho biết một số lượng lớn cửa hàng cũng dừng hoạt động trên các ứng dụng giao đồ ăn. Đồng thời, lượng cửa hàng F&B mới khai trương nhưng chưa bán online vẫn còn khá cao. Do vậy, nhìn chung thị trường giao đồ ăn trực tuyến còn nhiều dư địa để tăng trưởng thị phần, khi mới chỉ có hơn 50% doanh nghiệp tham gia vào cuộc chơi khốc liệt này. 

ShopeeFood & GrabFood là 2 kênh mang lại doanh thu trực tuyến cao nhất

Khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp F&B đang kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến thừa nhận, GrabFood và ShopeeFood đang đồng thời là các nguồn doanh thu cao nhất cho cửa hàng.

Quy mô thị trường giao đồ ăn tăng gần 9.000 tỷ đồng, thu hút hơn 13 triệu khách - Ảnh 2

Về mặt đem lại doanh thu cho doanh nghiệp, kết quả khảo sát cho thấy GrabFood và ShopeeFood đang đồng thời là các nguồn doanh thu cao nhất cho các cửa hàng, với tỷ lệ xấp xỉ nhau với khoảng 41,2% - 41,6%. Con số này với GoFood là 1,9%, BeFood là 1,6%. Những ứng dụng còn lại khoảng 11,6%.

Năm 2023 chứng kiến sự mở rộng thị trường mạnh mẽ của ứng dụng này tại các thành phố loại II, III. Một con số thú vị khác là 47,6% thực khách lựa chọn ShopeeFood nếu tất cả các ứng dụng giao đồ ăn đều không có khuyến mãi.

Với khảo sát này của iPOS, 3.018 đáp viên chỉ được lựa chọn một ứng dụng mà họ thích sử dụng nhất. Các yếu tố được yêu thích có thể bao gồm: Chăm sóc khách hàng tận tâm, giao diện thân thiện với người dùng, vận chuyển nhanh chóng, shipper thân thiện…

Theo iPOS, ứng dụng gây nhiều tiếc nuối nhất là Baemin với 7,52% doanh nghiệp đăng ký sử dụng, nhưng đã rời thị trường Việt Nam từ 0h ngày 8/12/2023 sau hành trình dài gần 5 năm. Theo khảo sát, ứng dụng này được nhiều thực khách trẻ tuổi yêu mến do có thiết kế đẹp và thông điệp truyền thông sáng tạo.

Báo cáo của iPOS đề cập, trong nửa cuối năm 2023 chứng kiến sự siết chặt "ngạt thở" của các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến, do đơn vị giảm chương trình khuyến mãi và tăng phí vận chuyển. Lượng đơn và tần suất đặt hàng cũng ghi nhận giảm nhẹ, nhưng giá trị cho từng đơn hàng lại gia tăng.

Lý giải cho điều này, iPOS cho biết thực khách online đã dần quen với đơn hàng không khuyến mãi và không miễn phí vận chuyển. Đồng thời, xu hướng đặt hàng theo nhóm (cùng với đồng nghiệp, bạn bè) cũng gia tăng.

Theo báo cáo, 20,4% thực khách không đặt hàng online trong năm 2023, tăng 7,4% với năm 2022. Nguyên nhân đến từ nhiều lý do, nhưng phần đông đáp viên cho rằng họ có thể chủ động đến tận nơi mua đồ để tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Bạn đang đọc bài viết "Quy mô thị trường giao đồ ăn tăng gần 9.000 tỷ đồng, thu hút hơn 13 triệu khách" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com