Robert Goddard: Cha đẻ của ngành tên lửa hiện đại, tin rằng mây là chủng tộc người ngoài hành tinh ký sinh đang gây rắc rối cho nhân loại

26/03/2024 13:00

Robert Hutchings Goddard là một kỹ sư, giáo sư, nhà vật lý, và nhà phát minh người Mỹ, được coi là người sáng tạo và xây dựng động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng đầu tiên trên thế giới.

Trong biên niên sử khoa học, Robert Goddard là người được công nhận là cha đẻ của ngành tên lửa hiện đại, Goddard đã cách mạng hóa lĩnh vực kỹ thuật hàng không vũ trụ và đặt nền móng cho việc khám phá không gian. Tuy nhiên, giữa những thành tựu đột phá của mình, ông lại có một niềm tin khác thường - ông tin rằng mây là một chủng tộc người ngoài hành tinh ký sinh đang gây họa cho nhân loại.

Năm 1926, Goddard đã đạt được một cột mốc quan trọng khi chế tạo và thử nghiệm thành công tên lửa đầu tiên chạy bằng nhiên liệu lỏng. Thành tựu này, được đánh dấu bằng chuyến bay của tên lửa Goddard vào ngày 16 tháng 3 năm 1926, tại Auburn, Massachusetts, là một khoảnh khắc lịch sử giống như chuyến bay của anh em nhà Wright tại Kitty Hawk.

Robert Goddard: Cha đẻ của ngành tên lửa hiện đại, tin rằng mây là chủng tộc người ngoài hành tinh ký sinh đang gây rắc rối cho nhân loại - Ảnh 1

Cuộc hành trình vào lĩnh vực tên lửa của Goddard bắt đầu vào năm 1907 khi ông được công chúng chú ý vì đã phóng một tên lửa bột ở tầng hầm của tòa nhà vật lý của Học viện Bách khoa Worcester. Thay vì phải đối mặt với việc bị đuổi học, các giảng viên của trường lại tỏ ra quan tâm đến nghiên cứu của Goddard, đánh dấu sự khởi đầu cho sự cống hiến cả đời của ông cho khoa học tên lửa.

Mặc dù những thành tựu của Goddard chắc chắn là có ý nghĩa, nhưng niềm tin của ông về bản chất của những đám mây thể hiện một khía cạnh đặc biệt hơn trong tính cách của ông. Trong thế giới quan của Goddard, mây không phải là sự hình thành lành tính mà là những thực thể nham hiểm, che giấu những sinh vật độc ác đe dọa sự tồn tại của con người. Ông đưa ra giả thuyết rằng những người ngoài hành tinh ký sinh này có thể thao túng các kiểu thời tiết và ảnh hưởng đến hành vi của con người từ vị trí thuận lợi cao nhất của họ trên bầu trời.

Niềm tin này có thể xuất phát từ trí tưởng tượng phong phú của Goddard và niềm đam mê sâu sắc của ông với những bí ẩn của vũ trụ cũng như những mối đe dọa tiềm tàng ẩn nấp bên ngoài bầu khí quyển Trái đất.

Robert Goddard: Cha đẻ của ngành tên lửa hiện đại, tin rằng mây là chủng tộc người ngoài hành tinh ký sinh đang gây rắc rối cho nhân loại - Ảnh 2

Robert Hutchings Goddard sinh ngày 5 tháng 10 năm 1882 trong một gia đình nhỏ ở Worcester, Massachusetts là con duy nhất của Nahum Goddard và Fannie L. Hoyt. Khi còn nhỏ, Goddard là một đứa trẻ ốm yếu và thường dành thời gian quan sát bầu trời bằng chiếc kính thiên văn yêu thích của mình. 

Cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng The War of The Worlds của H.G. Wells và các bài báo của chuyên gia bay Samuel Pierpont Langley đăng trên tạp chí Smithsonian đã ảnh hưởng rất nhiều đến ông. Suy nghĩ của Goddard được khơi dậy bởi những tưởng tượng hư cấu về những người du hành ngoài vũ trụ, và cuối cùng ông bắt đầu quan tâm đến khoa học và khí động học. Ước mơ lớn nhất của Goddard là phát minh ra một cỗ máy bay vào vũ trụ có thể hoạt động được giống như những cỗ máy mà ông đã đọc trong cuốn tiểu thuyết yêu thích của mình.

Robert Goddard: Cha đẻ của ngành tên lửa hiện đại, tin rằng mây là chủng tộc người ngoài hành tinh ký sinh đang gây rắc rối cho nhân loại - Ảnh 3

Goddard hoàn thành tốt nghiệp tại Học viện Bách khoa Worcester vào năm 1908, nơi ông học vật lý. Sau đó, vào năm 1911, ông lấy được bằng tiến sĩ vật lý tại Đại học Clark và trong năm tiếp theo, ông nhận học bổng nghiên cứu tại Đại học Princeton. Sau đó, ông gia nhập giảng dạy tại Đại học Clark và bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là giáo sư vật lý và kỹ thuật hàng không vũ trụ. Tuy nhiên, Goddard luôn giữ được niềm đam mê thời thơ ấu với chuyến bay vào vũ trụ. Ông bắt đầu thí nghiệm tên lửa tại trường đại học nhưng ban đầu gặp khó khăn trong việc huy động vốn cho dự án. Cuối cùng, ông đã thuyết phục được Viện Smithsonian hỗ trợ nghiên cứu của mình.

Goddard đã có thể giành được bằng sáng chế cho tên lửa nhiên liệu lỏng và tên lửa nhiều tầng sử dụng nhiên liệu rắn vào năm 1914. Năm sau, ông phóng tên lửa thuốc súng đầu tiên. Nhưng tên lửa không thể chuyển năng lượng thành chuyển động và thí nghiệm không thành công. Ông đã viết chuyên luận quan trọng đầu tiên của mình, "Phương pháp đạt đến độ cao cực độ" vào năm 1919 và xuất bản nó trên tạp chí Smithsonian. Nó vạch ra những thách thức trong việc nâng khối lượng lên cao trong khí quyển, mô tả chi tiết các thí nghiệm tên lửa dùng thuốc súng của ông và giải thích cách tên lửa có thể giải quyết các vấn đề nghiên cứu ở độ cao. Năm sau, một báo cáo mở rộng có tựa đề "Báo cáo về sự phát triển hơn nữa của phương pháp điều tra không gian bằng tên lửa" đã được xuất bản.

Robert Goddard: Cha đẻ của ngành tên lửa hiện đại, tin rằng mây là chủng tộc người ngoài hành tinh ký sinh đang gây rắc rối cho nhân loại - Ảnh 4

Sau báo cáo thứ hai, Goddard chuyển sự chú ý sang tên lửa nhiên liệu lỏng từ các phiên bản sử dụng nhiên liệu bột trước đó. Ông đã nghĩ ra một thiết kế tên lửa sử dụng kết hợp xăng và oxy lỏng làm nhiên liệu. Goddard đã thử nghiệm thành công phát minh của mình vào ngày 16 tháng 3 năm 1926. Tên lửa nhiên liệu lỏng đầu tiên được phóng từ trang trại của dì Effie ở Auburn, Massachusetts, đã bay lên cao 12 mét trong chuyến bay kéo dài 2,5 giây với tốc độ trung bình 60 dặm một giờ. Vụ phóng đã làm nên lịch sử và dẫn đến sự phát triển hơn nữa trong lĩnh vực tên lửa.

Goddard tiếp tục nghiên cứu tạo ra các tên lửa tầm xa tiên tiến và hiệu quả hơn. Mẫu năm 1929 của ông được trang bị con quay hồi chuyển, phong vũ biểu, nhiệt kế, máy ảnh và hệ thống thu hồi dù để phóng tên lửa. Năm 1936, ông xuất bản công trình "Phát triển tên lửa dùng nhiên liệu lỏng". Tuy nhiên, chính phủ Mỹ đã không nhận ra tiềm năng công việc của ông. Sau đó, ông chuyển đến Roswell, New Mexico, nơi ông nhận được sự hỗ trợ tài chính từ gia đình Guggenheim và tiếp tục nghiên cứu ở đó cho đến những năm 1940. Từ năm 1942 đến năm 1945, Goddard làm việc cho hải quân Hoa Kỳ với tư cách là giám đốc nghiên cứu của Cục Hàng không.

Robert Goddard: Cha đẻ của ngành tên lửa hiện đại, tin rằng mây là chủng tộc người ngoài hành tinh ký sinh đang gây rắc rối cho nhân loại - Ảnh 5

Năm 1943, Goddard trở thành nhà tư vấn cho Curtiss-Wright Corporation, một hãng máy bay hàng đầu và là giám đốc của Hiệp hội Tên lửa Hoa Kỳ vào năm 1944. Ông qua đời vì bệnh ung thư vòm họng ở Baltimore, Maryland, vào ngày 10 tháng 8 năm 1945. Esther Christine Kisk, vợ của Goddard, đóng một vai trò quan trọng trong việc lập danh mục các tài liệu nghiên cứu của ông và đảm bảo bằng sáng chế sau khi ông qua đời. Có 214 bằng sáng chế mang tên Goddard, trong đó có 131 do Esther nộp. Thật không may, công việc và những đóng góp của Goddard không được vinh danh trong suốt cuộc đời ông. Tuy nhiên, NASA đã đặt tên cho tổ hợp bay vào vũ trụ đầu tiên là Trung tâm bay không gian Goddard để ghi nhận Goddard. Di sản của Robert Goddard vẫn tồn tại với tư cách là cha đẻ của động cơ đẩy tên lửa hiện đại.

Bạn đang đọc bài viết "Robert Goddard: Cha đẻ của ngành tên lửa hiện đại, tin rằng mây là chủng tộc người ngoài hành tinh ký sinh đang gây rắc rối cho nhân loại" tại chuyên mục XE VÀ CÔNG NGHỆ. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com