Tập huấn bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng

24/08/2022 20:06

Các nhà báo, đội ngũ phóng viên cũng cần được cung cấp các kỹ năng, xu hướng công nghệ khi viết các tác phẩm báo chí về vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Ngày 24/8, Cục Báo chí (Bộ TT&TT) tổ chức tập huấn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí nhằm cung cấp thông tin về hiện trạng vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và các xu hướng công nghệ nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh.

Sự kiện - Tập huấn bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng

Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí phát biểu tại buổi tập huấn.

Phát biểu khai mạc, ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí cho biết, hiện nay internet được coi là một phần tất yếu của cuộc sống, không chỉ người lớn mà trẻ em có thể truy cập, tìm kiếm những điều bổ ích và những điều minh thích. Nhưng song hành cùng tiện ích lành mạnh là những tác động xấu, ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ.

Để an toàn trên môi trường mạng, trẻ cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng nhận biết cần và đủ để không lạc lối khi bước vào thế giới này. Trong đó, báo chí đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền về các vấn đề trẻ em trên môi trường mạng.

Theo thống kê của Cục Báo chí, 8 tháng đầu năm đã có hơn 145.000 tin, bài phản ánh liên quan đến trẻ em, như vậy số lượng này rất lớn đối với các lĩnh vực khác. Để nhiệm vụ này được thực hiện hiệu quả, không vi phạm các quyền của trẻ em, báo chí cần được trang bị nhiều hơn nữa về kiến thức và chia sẻ các giá trị đạo đức cụ thể trong truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

Sự kiện - Tập huấn bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng (Hình 2).

Đông đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí tham dự buổi tập huấn.

Thông tin về hiện trạng vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trượng mạng, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH) Nguyễn Thị Nga cho biết, trong báo cáo Ngăn chặn hành vi gây tổn hại – Bằng chứng về bóc lột và xâm hại tình dục trẻ em qua mạng của UNICEF và một số tổ chức quốc tế cho thấy có 89% trẻ truy cập và sử dụng internet trong 3 tháng trước khảo sát.

Trong số này, 87% sử dụng internet hàng ngày; nhưng có tới 11% người chăm sóc trẻ chưa bao giờ dùng internet, chỉ 36% (hầu hết là trẻ lớn hơn, độ tuổi 16–17) trẻ tham gia khảo sát đã được dạy để đảm bảo an toàn trên mạng.

Khi bị xâm hại, hầu hết trẻ bị ảnh hưởng không tiết lộ ai là thủ phạm, trong những trẻ tiết lộ, hầu hết nói rằng thủ phạm là người lạ; một số trẻ cho biết đó là bạn trưởng thành hoặc bạn cùng trang lứa với các em. Việc trẻ không muốn nói ra thủ phạm là ai nhiều khả năng là do sợ tiết lộ hoặc sợ hậu quả.

Theo Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, hiện Việt Nam đã có hệ thống các văn bản pháp luật, các nghị định, thông tư của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, tuy nhiên theo các chuyên gia, vai trò của gia đình, cha mẹ vẫn đóng vai trò quan trọng.

Hội nghị tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí về việc bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

Từ đó, đẩy mạnh thông tin, truyên truyền về bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng cho cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Tập huấn bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng" tại chuyên mục SỰ KIỆN. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com