Tổng giám đốc PAN "trăn trở" trước diễn biến của giá cổ phiếu

26/04/2024 20:14

Trong chiều ngày 26/04, tập đoàn PAN đã tổ chức thành công ĐHCĐ với nhiều điểm đáng chú ý.

Trong chiều ngày 26/04, Công ty CP Tập đoàn PAN (HOSE: PAN) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 với 147 cổ đông tham dự đại diện cho hơn 116 triệu cổ phiếu, tương ứng 55,83% cổ phần có quyền biểu quyết. Tại đại hội, tập đoàn đã trình bày kết quả kinh doanh trong năm 2023 và thông qua kế hoạch kinh doanh trong năm 2024.

Tổng giám đốc PAN
Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024.

Theo đó, trong năm 2023, Tập đoàn PAN ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 13,2 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với năm 2022 và hoàn thành ~ 90% kế hoạch doanh thu 2023. Doanh thu giảm nhẹ và không đạt kế hoạch kinh doanh chủ yếu do sự suy giảm của lĩnh vực thủy sản (-11%) và thực phẩm đóng gói (-8%) do tác động của diễn biến thị trường chung trong nước và xuất khẩu.

Mức giảm này được bù đắp bởi tăng trưởng doanh thu của lĩnh vực nông nghiệp (+9%) với động lực tăng trưởng chính đến từ mảng kinh doanh nông dược và mảng gạo đóng gói, trong bối cảnh giá lúa tăng cao. Với những gì đã đạt được, công ty dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% đồng thời trích 5 tỷ đồng vào các quỹ khen thưởng phúc lợi.

Sang năm 2024, mức cổ tức bằng tiền dự kiến tối thiểu là 5% nếu đạt chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra. Năm 2024 được đánh giá tiếp tục là một năm nhiều thử thách cho hoạt động sản xuất kinh doanh khi các điều kiện kinh tế vĩ mô như tỷ giá, lãi suất, tín dụng tiếp tục có những biến động khó lường, và có ảnh hưởng bất lợi tới mở rộng sản xuất kinh doanh.

Lạm phát và lãi suất ở các thị trường xuất khẩu chính của VN như Mỹ, EU vẫn ở mức cao và do vậy nhu cầu tiêu dùng và đơn đặt hàng từ các thị trường này phục hồi chưa rõ nét. Trong khi đó thị trường nội địa cũng mới đang bước vào giai đoạn phục hồi sau hai năm 2022, 2023 nhiều khó khăn Trong bối cảnh trên, PAN xây dựng kịch bản kinh doanh thận trọng với doanh thu hợp nhất và lợi nhuận cổ đông công ty mẹ tăng trưởng ở mức tương ứng 12% và 10%.

Trong kịch bản tích cực hơn, PAn kỳ vọng cả thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa sẽ có những bước phục hồi mạnh mẽ trong trong nửa cuối năm 2024, và có thể mang tới tăng trưởng cao hơn dự kiến cho các mảng kinh doanh của PAN.

Tại ĐHCĐ, một cổ đông đặt câu hỏi về chiến dịch ứng phó của tập đoàn trước những yếu tố bất lợi mà thiên nhiên gây ra đối với ngành nông nghiệp và thủy sản. Trả lời vấn đề trên, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch tập đoàn cho biết tập đoàn vẫn sẽ đẩy mạnh 3 lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm đóng gói. Ngoài ra, để ứng phó với biến đổi khí hậu, tập đoàn lựa chọn sống ‘thuận thiên”. Theo đó, tập đoàn đã có các giải pháp chuyển đổi mô hình kinh doanh, cơ cấu cây trồng, giống thủy sản thích ứng đối với biến đổi khí hậu.

Ông Hoàng Tuấn Anh, một cổ đông khác cũng bày tỏ lo ngại về chi phí lãi vay của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm bắt đầu có tín hiệu tăng trở lại trong thời gian gần đây.Lo ngại trên của của cổ đông không phải là không có cơ sở, tuy nhiên đây không phải vấn đề lớn đối với PAN.

Giải đáp thắc mắc trên, ban lãnh đạo cho biết tình hình tài chính của doanh nghiệp vẫn đang ở mức ổn định. Hiện tại, mức độ tín nhiệm tín dụng của PAN được các tổ chức tín dụng đánh giá tương đối cao. Ngoài ra, với việc tăng trưởng lợi nhuận đều, các chỉ số tài chính chính của tập đoàn vẫn đang ở mức tích cực.

Chia sẻ thêm về kế hoạch M&A, Chủ tịch Tập đoàn cho biết: “ Hướng đi của PAN Group là cần tìm doanh nghiệp thích ứng được. Tới nay, chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy bất kỳ doanh nghiệp nào gia nhập hệ sinh thái PAN phải mang được những giá trị về thương hiệu, tài chính. Nếu có, chúng tôi sẽ xin ý kiến cổ đông.”

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PAN hiện đang biến động quanh mốc 21.000 đồng. Trước biến động mạnh của thị trường tài chính, bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc tập đoàn cũng bày tỏ nỗi “trăn trở” đối với giá cổ phiếu. Theo bà My, mặc dù tập đoàn đã cố gắng làm tốt hết sức trong vòng 10 năm trở lại đây, tuy nhiên giá cổ phiếu vẫn chưa được như kỳ vọng. Ban lãnh đạo rất mong cổ đông có thể giúp công ty lan tỏa những câu chuyện tích cực trong thời gian qua.

Kết thúc quý I/2024, Tập đoàn ghi nhận 3.462 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng 36,7% so với cùng kỳ. Cùng chiều, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 168,6 tỷ đồng, tăng 57,7% so với năm ngoái. Như vậy, PAN đã hoàn thành hơn 23% kế hoạch kinh doanh đề ra cho năm nay.

Thị trường chứng khoán nối dài đà tăng trước kỳ nghỉ lễ

Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường chứng khoán tiếp tục giữ vững sắc xanh trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày.

Khối ngoại đảo tay "gom hàng" trước ngày nghỉ lễ, "ông vua" bán lẻ được "bơm" hàng trăm tỷ

Kết phiên giao dịch 26/04, khối ngoại trở lại gom ròng trên HoSE hơn 100 tỷ đồng; trong khi đó, MWG tiếp tục được "bơm ...

Dòng tiền cá mập "đua nhau" nghỉ lễ, VN-Index tăng nhẹ trở lại

Kết phiên 26/04, dòng tiền cá mập "lình xình" giao dịch với thanh khoản yếu; trong khi đó, VN-Index tăng nhẹ hơn 4 điểm.

Bạn đang đọc bài viết "Tổng giám đốc PAN "trăn trở" trước diễn biến của giá cổ phiếu" tại chuyên mục KINH TẾ - TÀI CHÍNH. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com