Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

24/04/2024 12:30

Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.

Hàng chính hãng biến thành xách tay

Qua tìm hiểu thông tin trên website https://www.watchstore.vn/, ngày 12/4/2023, chị V. (ngụ thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) đến cửa hàng mang tên Watchstore.vn, địa chỉ số 90 Lê Văn Sỹ (phường 11, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh) mua đồng hồ thương hiệu “Calvin Klein”.

Tại đây, chị V. được đại diện cửa hàng khẳng định, sản phẩm mua tại Watchstore.vn là hoàn toàn chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền chính thức với Công ty TNHH Tốp Tên (đơn vị phân phối thương hiệu đồng hồ Calvin Klein tại Việt Nam). Tin tưởng điều này, chị V. đã mua một chiếc đồng hồ gửi tặng cho gia đình ở Hà Nội.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Chị V. bức xúc khi hàng chính hãng lại biến thành đồ xách tay.

Sử dụng chưa đến nửa năm, nhận thấy sản phẩm có dấu hiệu bị lỗi, gia đình chị V. đã liên hệ trực tiếp Công ty TNHH Tốp Tên để bảo hành. Tuy nhiên, nhân viên tư vấn của công ty này từ chối hỗ trợ và cho biết sản phẩm của Watchstore.vn là hàng xách tay, không liên quan đến hãng này.

Tương tự chị V., anh T. (ngụ quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh) có mua 2 mẫu đồng hồ Casio và Citizen, với hóa đơn hơn 2 triệu đồng tại cửa hàng tên Watchstore.vn (cùng địa chỉ trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3).

Nhân viên cửa hàng Watchstore.vn cũng cam kết các sản phẩm đều 100% chính hãng, đồng thời cho biết đang là đại lý bán lẻ chính thức của thương hiệu đồng hồ Casio (do Công ty cổ phần Anh Khuê Watch phân phối độc quyền) và đại lý ủy quyền chính thức của thương hiệu đồng hồ Citizen từ năm 2023.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi? (Hình 2).

Anh T. mua 2 mẫu đồng hồ Casio và Citizen, với hóa đơn hơn 2 triệu đồng tại cửa hàng tên Watchstore.vn.

Sau khi sử dụng một thời gian, phát hiện sản phẩm có dấu hiệu trục trặc, anh T. đã liên hệ đến Trung tâm Bảo hành của Công ty cổ phần Anh Khuê Watch - chi nhánh gần nơi cư trú để yêu cầu hỗ trợ. Tương  tự trường hợp chị V., nhân viên hãng từ chối bảo hành vì lý do sản phẩm không phải hàng chính hãng khiến anh T. vô cùng hoang mang.

Watchstore.vn tại 90 Lê Văn Sỹ là hộ kinh doanh

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin từ website của  Watchstore.vn tại tên miền https://www.watchstore.vn/, đây là đơn vị kinh doanh được thành lập từ năm 2020, cam kết 100% hàng chính hãng và được cấp giấy chứng nhận đại lý ủy quyền bán lẻ chính thức của các thương hiệu đồng hồ.

Ngoài địa chỉ ở 90 Lê Văn Sỹ, Watchstore.vn còn 2 cửa hàng khác ở thành phố Hồ Chí Minh (61 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp và 193 Lê Quang Định, phường 7, quận Bình Thạnh), cùng 2 cửa hàng ở Hà Nội (97 Trần Đại Nghĩa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng và 58 Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy).

Qua tìm hiểu thông tin, được biết, cửa hàng tại số 90 đường Lê Văn Sỹ (quận 3, thành phố Hồ Chí Minh) đang hoạt động theo hình thức hộ kinh doanh, với giấy phép đăng ký tại UBND địa phương.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi? (Hình 3).

Giấy phép đăng ký hoạt động hộ kinh doanh của Watchstore.vn tại chi nhánh Lê Văn Sỹ.

Tuy nhiên, tìm hiểu của PV cho thấy, hiện đang tồn tại một doanh nghiệp là Công ty cổ phần Watchstore Việt Nam. Đáng chú ý, Công ty cổ phần Watchstore Việt Nam có cùng địa chỉ, ngành nghề kinh doanh với hệ thống cửa hàng Watchstore.vn đang hoạt động.

Khi PV tra cứu thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp, doanh nghiệp này chỉ đăng ký một địa chỉ duy nhất tại Hà Nội.

Ngoài ra, trên website https://www.watchstore.vn/ cũng có công bố thông tin Watchstore được vận hành bởi Công ty cổ phần Watchstore Việt Nam.

Cũng theo ghi nhận của PV, Công ty cổ phần Watchstore Việt Nam (MST: 0109416246) thành lập vào năm 2020, đại diện pháp luật là ông Nguyễn Viết Đoàn, cổ đông Phạm Khắc Nam, Phạm Quang Long. Địa chỉ đăng ký kinh doanh tại tầng 2 - 97 Trần Đại Nghĩa (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội).

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi? (Hình 4).

Công ty cổ phần Watchstore Việt Nam có cùng địa chỉ, ngành nghề kinh doanh với hệ thống cửa hàng Watchstore.vn đang hoạt động.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi? (Hình 5).

Địa chỉ Công ty cổ phần Watchstore Việt Nam trùng với một chi nhánh cửa hàng trên website của “Watchstore.vn”.

Trong vai khách hàng, PV liên hệ với hotline công bố trên website Watchstore.vn thì được nhân viên xác nhận cửa hàng Watchstore.vn (số 90 Lê Văn Sỹ, phường 11, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh) là chi nhánh thuộc Công ty cổ phần Watchstore Việt Nam có địa chỉ tại 97 Trần Đại Nghĩa (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Để làm rõ các thông tin liên quan, PV đã liên hệ đến ông Nguyễn Viết Đoàn, đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Watchstore Việt Nam để làm việc về các nội dung trên. Tuy nhiên, sau nghe PV thông tin, ông Đoàn chỉ nói rằng, công ty đang làm thủ tục giải thể, rồi lập tức tắt máy.

Cũng theo ghi nhận của PV, chưa rõ nguồn hàng tại Watchstore.vn ở thành phố Hồ Chí Minh (chi nhánh Lê Văn Sỹ và Quang Trung) đến từ đâu. Tuy nhiên, qua nhiều ngày PV ghi nhận, nhân viên tại các cửa hàng “Watchstore.vn” (chi nhánh Lê Văn Sỹ và Quang Trung) thường xuyên ra vào tòa nhà The Botanica (104 Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình).

Hiện nay, thị trường mua sắm, tiêu dùng nói chung cũng như thương mại đồng hồ nói riêng vẫn đang diễn biến phức tạp. Tình trạng hàng lậu, hàng nhái không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu mua sắm khách hàng mà còn “đánh cắp” thị phần của các doanh nghiệp chân chính.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng, chi cục thuế, cảnh sát kinh tế, quản lý thị trường,… cần điều tra, làm rõ, sớm giải quyết những bức  xúc của người dân, đảm bảo quyền lợi cho các đơn vị, nhãn hàng kinh doanh.

Liên quan đến đến phản ánh của chị V. (ngụ thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) về việc chị V. bị hãng bảo hành từ chối vì phải sản phẩm đồng hồ là hàng xách tay, không phải chính hãng.

PV đã truy cập website https://www.watchstore.vn/ (nơi chị V. đã tìm hiểu thông tin trước khi xuống tiền mua đồng hồ) thì ghi nhận, các giấy chứng nhận đại lý ủy quyền của Watchstore đăng tải trên website chỉ hiển thị cơ sở duy nhất tại Hà Nội, không có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền nào được cấp cho cửa hàng “Watchstore.vn”, địa chỉ số 90 Lê Văn Sỹ (phường 11, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh).

Để rõ thêm thông tin vì sao chị V. mua đồng hồ được nhân viên cửa hàng “Watchstore.vn”, địa chỉ số 90 Lê Văn Sỹ cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền. Tuy nhiên, đến lúc mang đi bảo hành, chị V. bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi? (Hình 6).

Luật sư Nguyễn Thanh Trung, Giám đốc Công ty Luật TNHH HT Legal VN, Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh.

Luật sư Nguyễn Thanh Trung, Giám đốc Công ty Luật TNHH HT Legal VN, Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, nếu giữa đại lý phân phối ủy quyền và các hãng không có thỏa thuận khác hoặc chưa được sự chấp thuận của hãng nhưng lại tự ý lập thêm nhiều cơ sở (có thể dưới hình thức hộ kinh doanh) và dùng chung Giấy chứng nhận đại lý phân phối ủy quyền là không hợp lý. Đây có thể xem là hành vi vi phạm hợp đồng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của hãng. Do đó, các hãng có quyền từ chối nghĩa vụ bảo hành sản phẩm trong trường hợp mua hàng từ những cơ sở này.

Cũng theo luật sư Trung, hành vi trên hoàn toàn có thể dẫn đến rủi ro phát sinh hàng hóa trôi nổi trà trộn vào nguồn hàng thật, gây thiệt hại cho người sử dụng, mất uy tín và thiệt hại đến hãng. Đồng thời, ảnh hưởng đến các nghĩa vụ pháp lý khác, trong đó có nghĩa vụ nộp thuế.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi chi tiết liên quan, vui lòng gửi thông tin qua email phamvan0909@gmail.com